Politics

หมอยง คาด คนไทย ‘เป็นโควิด’ แล้ว 70% เตรียมศึกษาหาจำนวนผู้ติดเชื้อ 3 ปีที่มีการระบาด เริ่ม ต.ค.นี้

หมอยง คาด คนไทย ‘เป็นโควิด’ แล้ว 70% เตรียมศึกษาทั่วประเทศ หาจำนวนผู้ติดเชื้อ ตลอด 3 ปีที่มีการระบาด เริ่ม ต.ค.นี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan กล่าวถึง การเป็นโรคโค วิด 19 ของคนไทย โดยระบุว่า น่าจะเป็นโรคนี้แล้วเกินครึ่งหนึ่งของประชากร และเตรียมศึกษาหาจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นแนวทางกำหนดมาตรการป้องกันในอนาคต ข้อความดังนี้

โควิด

โควิด 19 จำนวนประชากรไทยที่ติดเชื้อไปแล้ว 

ปัจจุบันการระบาดของโรคโค วิด 19 เป็นไปอย่างกว้างขวาง ไม่สามารถที่จะบันทึกจำนวนผู้ที่ติดเชื้อที่มีอาการและไม่มีอาการได้ ยอดผู้ป่วยที่ได้จดแจ้งจะน้อยกว่าความเป็นจริง เพราะมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ โดยเฉพาะในช่วง โอมิครอน มีการรายงานเฉพาะผู้ที่รับไว้ในโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่สามารถบันทึกยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อจริง

โควิด

เป็นเกินครึ่งของประชากร

จากการประเมินที่ได้มีการตรวจเลือดของสูงที่ผ่านมา น่าจะมีการติดเชื้อไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร หรือน่าจะอยู่ที่ 60-70 เปอร์เซ็นต์

โควิด

หาจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพื่อวางมาตรการป้องกันในอนาคต

การศึกษาหาจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริง กำลังดำเนินการอยู่โดยได้รับทุนวิจัยจากสวรส. จะทำการศึกษาในกลุ่มประชากรตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยแบ่งกลุ่มต่างๆจำนวน 1200 คน ได้รับความร่วมมือ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สํานักสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี

โดยจะเริ่มทำการศึกษาในต้นเดือนตุลาคมนี้ และจะไปย้ายไปในจังหวัดอื่นๆทุกภาคของประเทศไทย โดยการตรวจเลือดหาร่องรอยการติดเชื้อหรือตรวจ antinucleocaosid และ anti spike IgG จะทำให้ทราบจํานวนผู้ติดเชื้อ และหรือมีการฉีดวัคซีนไปแล้วเท่าใด จากภาคสนาม

ระบบภูมิต้านทานต่างๆ จะสอดคล้องกับการป้องกันความรุนแรงของโรค เพื่อนำมาใช้ในการวางแผน ในมาตรการการป้องกันโรค covid-19 ของประเทศไทย ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ข้อมูลที่ได้นี้จะเป็นข้อมูลทางห้องปฏิบัติการ สะท้อนถึงระบาดวิทยาของประเทศไทย และจะเป็นรายงานแรกของประเทศไทยที่ทำในกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ ในการสะท้อนเหตุการณ์ที่ผ่านมาถึง 3 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo