Politics

ระทึก! เจออีกราย ต้องสงสัย ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ ที่ภูเก็ต นายกฯ ย้ำ อย่าตระหนก ผลยังไม่ยืนยัน

ระทึก! เจออีกคน ต้องสงสัย ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ ที่ภูเก็ต นายกฯ ย้ำ อย่าตระหนก ผลยังไม่ยืนยัน พร้อมย้ำเฝ้าระวังเข้มข้น

วันนี้ (27 ก.ค. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่เป็นข่าวว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัย ว่าจะติดเชื้อฝีดาษ ลิง มารักษายัง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม

ฝีดาษลิง

พบผู้ป่วยต้องสงสัย ไม่เกี่ยวข้องกับเคสแรก

โดยขณะนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษ ลิง ในจังหวัดภูเก็ตเพิ่ม ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ได้ผ่านการตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ทางจังหวัดเฝ้าระวังอยู่ ทั้งหมด 33 คน ทุกคนยังปกติ

ส่วนที่มารับการรักษาเป็นผู้ป่วยชายไทย มีอาการไข้ และตุ่ม ผื่นขึ้นตามตัว จึงได้ตรวจหาเชื้อฝีดาษ ลิง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกลับผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายแรก การค้นพบชายไทยคนนี้เป็นกลไกการตรวจจับโรคตามระบบสาธารณสุขที่ได้วางไว้

โดยชายคนดังกล่าวขณะนี้ รับการรักษาในโรงพยาบาลและได้มีการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระหว่างนี้ได้มีการแยกและกักตัวเพื่อรอดูอาการ ตามมาตรการเฝ้าระวังของทีมสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ฝีดาษลิง

อาการเข้าข่าย ต้องเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ สำหรับอาการฝีดาษ ลิง ที่เข้าข่ายสงสัยจะต้องเฝ้าระวัง ในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง คือ

  • มีไข้ตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียส หรือ มีไข้ร่วมกับมีอาการหนึ่งอาการ ได้แก่
  • เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และต่อมน้ำเหลืองโต
  • ประกอบกับมีผื่นกระจายตามลำตัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง หรือตุ่มตกสะเก็ด
  • และเดินทางมาจากหรืออาศัยอยู่ในประเทศ ที่มีการรายงานการระบาดของโรคฝีดาษ ลิง ภายใน 21 วัน

ฝีดาษลิง

นายธนกร เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวด ควบคุมมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ในส่วนของ จ. ภูเก็ตมีมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษ ลิง อย่างเข้มข้น ซึ่งหาก โรงพยาบาลใดพบผู้ป่วยที่มีตุ่ม ผื่นแดง มารักษา ก็จะทำการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo