Politics

‘นายกฯ’ ชู ‘กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคต’ ลั่นเป็นหน้าที่ พาคนไทยหลุดพ้นความจน

นายกฯ แถลง “กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคต” ปลุกไทยสู้วิกฤติ หลุดพ้นความจน สร้างความมั่งคั่งรุ่งเรือง ลั่นเป็นภารกิจนายกฯ ต้องทำให้เกิดขึ้นจริง บอก นำเสนอไม่เก่ง แต่รู้วิธีทำเรื่องใหญ่ให้เกิดขึ้นจริงได้ ขอบคุณประชาชนใจเย็นกับตัวเอง ยืนยัน บริสุทธิ์ หัวใจอยู่กับประชาชน-ประเทศไทย 

วันนี้ (8 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์เรื่อง “กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคต” ความยาว 17 นาที ถึงอนาคต การเดินหน้าประเทศไทย จะอยู่รอดอย่างไร จากการโหมกระหน่ำ ของพายุการขึ้นราคาทุกอย่าง

naa

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้อยากพูด เกี่ยวกับอนาคตของบ้านเรา และการเดินหน้าต่อไปของประเทศไทย ตอนนี้ประเทศไทยกำลังกลับเข้าสู่ภาวการณ์ใช้ชีวิตที่ใกล้เคียงปกติแล้ว ข้างหน้าของเรายังมีอีกหนึ่งภัยร้ายที่ใหญ่ ยิ่งกว่ารอเราอยู่ นั่นคือ เราจะอยู่รอดอย่างไร จากการโหมกระหน่ำของพายุการขึ้นราคาทุกอย่าง

สงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นส่วนสำคัญยิ่งที่กระตุ้นให้ข้าวของแพง ไม่ว่า จะเป็น ราคาน้ำมัน อาหาร ค่าขนส่ง จนถึงขั้นทำให้บางประเทศในภูมิภาค เข้าใกล้การล่มสลายทางเศรษฐกิจ วันนี้ขอใช้เวลาเล่าเรื่องสำคัญ คือ กลยุทธ์ภาพใหญ่ ที่จะมาแก้ปัญหาปากท้องและความยากจนให้หมดไปเสียที

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ภารกิจของตัวเองคือ ทำให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เกิดขึ้นจริงให้ได้ ตอนนี้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกือบที่จะเสร็จแล้ว เราเดินมาได้ไกลแล้ว ตามกลยุทธ์ และตอนนี้ใกล้ถึงเวลาที่ จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้แล้ว

“ผมขอบคุณทุกท่าน ที่ใจเย็นกับผม ให้ผมได้นำแผนโครงการที่ยิ่งใหญ่ ผลักดันมาสู่การปฏิบัติจริง ผมไม่ใช่คนที่แสดงออก หรือนำเสนออะไรได้เก่งนัก แต่ผมรู้ว่า ผมจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้เรื่องใหญ่ ๆ เกิดขึ้นจริงได้ บางครั้งผมอาจจะพูดอะไรที่ฟังดูตลก แต่ขอให้ทุกท่านรู้ว่า ผมบริสุทธิ์ใจ และหัวใจของผมอยู่กับประชาชนทุกคน และอยู่กับประเทศไทยครับ” 

“ผมขอให้ทุกท่านเดินหน้าไปกับผม ในช่วงเวลาที่ภารกิจระยะยาวเพื่อทุกคน ที่ผมได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ผมกำลังขับเคลื่อนกลยุทธ์ภาพใหญ่ที่มี3แกนหลัก ที่จะมายกระดับความรุ่งเรืองของประเทศ เป็น 3 แกนหลักที่กำลังจะเสร็จ และกำลังจะพร้อมที่จะช่วยเราทุกคนได้ในอนาคตอันใกล้”

แกนที่ 1 คือ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ที่ใหญ่ที่สุด และบูรณาการมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย โครงการสร้างทางรถไฟ ถนน สนามบิน หรือท่าเรือ ที่ถูกออกแบบมา เพื่อยกระดับความรุ่งเรืองมั่งคั่งของทุกคน โครงการที่ต้องใช้เวลาก่อสร้างยาวนานหลายปี และตอนนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

สิบๆ ปีที่ผ่านมา รัฐมักจะวางแผนโครงการที่สวยหรูมากมาย ทั้งการสร้างทางรถไฟ ถนน สนามบิน และท่าเรือ แต่สุดท้าย แผนโครงการที่สวยหรูเหล่านั้นก็ถูกเก็บขึ้นหิ้ง จนฝุ่นเกาะ และไม่เคยถูกทำให้เกิดขึ้นจริง กลายเป็นว่า ประชาชนหลายสิบล้านคน ยังคงต้องใช้ชีวิตกันต่อไป โดยไม่ได้รับประโยชน์จากการมีโครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมขนส่งที่ดีกว่า และถูกกว่า ที่ในที่สุดแล้ว จะช่วยเปิดโอกาสให้ประชาชน สร้างรายได้ ได้มากขึ้นด้วย

ความมุ่งมั่นหลักของตนคือ ทำอย่างไรให้โครงการนับร้อย ๆ เหล่านั้น เกิดขึ้นจริงให้ได้ และเป็นไปอย่างบูรณาการ เพราะตนรู้ว่า เมื่อโครงการทางรถไฟ โครงการรถไฟความเร็วสูง ถนน ท่าเรือ และสนามบินต่าง ๆ เกิดขึ้นจริง โครงการเหล่านั้นจะเชื่อมต่อกัน เหมือนต่อจิ๊กซอว์ภาพใหญ่ได้สำเร็จ และนั่นคือ เวลาที่เราจะคาดหวังถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างก้าวกระโดดของประเทศเราได้

เมื่อโครงการต่างๆ เหล่านั้นเชื่อมต่อกัน จะเป็นเหมือนสะพานเชื่อม เป็นเครื่องมือให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง และประเทศได้โครงการสำคัญต่างๆ ของเรา ในทุกมุมของประเทศ มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร และเริ่มใกล้ที่จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

แกนที่ 2 คือ แกนที่เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงต่าง ๆ เป็นภาคอุตสาหกรรมที่หล่อเลี้ยงเชื่อมต่อไปถึงธุรกิจขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดเล็กอีกมากมาย ตลอดจนดึงเงินมหาศาลให้ไหลเข้าประเทศไทย ผ่านการส่งออกต่าง ๆ เป็นตัวขับเคลื่อนความมั่งคั่งรุ่งเรืองของไทย

ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา แต่วันนี้ อุตสาหกรรมนี้ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงครั้งใหญ่ เพราะการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นเวลาที่ผู้ผลิตยานยนต์ อาจจะต้องเลือกที่จะสร้างโรงงานผลิตรูปแบบใหม่ ในประเทศต่างๆ

ดังนั้น เราต้องเดินหน้าให้เร็ว และเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ที่กำลังพยายามจะใช้โอกาสนี้ ดึงเอาอุตสาหกรรมยานยนต์ออกไปจากประเทศไทย ให้ไปอยู่ในประเทศของเขา

ผมได้ขับเคลื่อน และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่สำคัญของโลก

เราต้องล็อกผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลก ให้อยู่ในประเทศไทย และเราต้องช่วยให้เรื่องต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้นสำหรับเขา ในการที่จะลงทุนเพิ่ม และขยายธุรกิจในประเทศไทย

ถ้าทำสำเร็จ เส้นทางนี้จะเป็นรากฐานที่สำคัญ ที่เกื้อหนุนหล่อเลี้ยงอุตสาหกรรมต่าง ๆ และประเทศไทยให้มั่งคั่งต่อไปได้ อีกเป็น 20-30 ปีข้างหน้า

aaaaa

วันนี้ เราเดินมาได้ไกลแล้ว ด้วยการทำงานอย่างรวดเร็ว และบูรณาการหลายหน่วยงาน จนผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกหลายราย แสดงเจตนารมณ์ว่า จะเดินหน้าตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เราจะต้องทำ ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เพื่อให้ได้ข้อสรุปกับผู้ผลิตยานยนต์ต่างๆ เหล่านั้น

อีกส่วนหนึ่งของภารกิจในแกนหลักที่ 2 คือ จะต้องทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า มีราคาที่ถูกลง สำหรับคนไทยทุกคน ตนจะให้รายละเอียดเพิ่มเติม และความคืบหน้า เกี่ยวกับกลยุทธ์แกนที่ 2 นี้ ประมาณช่วงเดือนหน้า

แกนที่ 3 คือ เรื่องเกี่ยวกับภาคการธนาคาร และวิธีการทำงานของธนาคาร ตอนนี้ ประเทศไทย มีประชาชนมากกว่า 30 ล้านคนที่ไม่สามารถกู้เงินได้ และบางคนอาจจะไม่เคยมีบัญชีธนาคารเลยด้วยซ้ำ

ต้องกลับมาถามตัวเองว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ในเมื่อธนาคาร และเงินกู้จากธนาคาร คือหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สุด ที่ประชาชนสามารถใช้ในการสร้างอนาคต และความมั่งคั่งให้กับตัวเองได้ รวมทั้งช่วยให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่มีปัญหาไปได้ โดยที่ธุรกิจไม่ล้ม หรือไม่ต้องหมดเนื้อหมดตัว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในขณะเดียวกัน ถ้าสามารถหาหนทาง ที่จะทำให้ประชาชน 30 ล้านคนเหล่านั้น เข้าถึงระบบธนาคาร สามารถขอเงินกู้ และใช้บริการต่าง ๆ จากธนาคารได้ ก็จะสามารถกระตุ้นความมั่งคั่งรุ่งเรืองให้กับประเทศได้ด้วย มีคนเก่ง ๆ หลายล้านคนที่ทำมาหากินเอง หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง รวมไปถึง มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และส่งของ และคนที่ทำงานอิสระในโลกของเศรษฐกิจแบบดิจิทัล

นอกจากนั้น ยังมีคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่ฉลาด และมีหัวการค้า มากมายในประเทศไทย คนที่พร้อมที่จะสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ธุรกิจดี ๆ แห่งอนาคต นับพัน ๆ ธุรกิจ สร้างความร่ำรวยให้กับตัวเอง และในขณะเดียวกัน ก็สร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศด้วย

เราต้องส่งเสริมเขา ทำให้เข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น ทำไมเจ้าของร้านค้าขายเล็ก ๆ ตามท้องถนน ถึงกู้เงินจากธนาคารง่าย ๆ บ้างไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ร้านของเขา ก็ขายดี มีลูกค้าประจำ เราต้องหาทางที่จะทำให้เงินทุนที่จำเป็น ไปถึงมือเจ้าของกิจการเล็ก ๆ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่สมควรจะได้รับ

ธนาคารต้องหาทางที่จะเดินหน้าให้มากไปกว่าวิธีการ หรือระบบแบบเดิม ๆ ที่มักจะปล่อยเงินกู้ให้แค่คนรวย ธุรกิจใหญ่ ๆ หรือคนที่มีเอกสารทางธุรกิจที่พร้อมเท่านั้น

ถึงเวลาแล้ว ธนาคารจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญ กับลูกค้าที่เป็นคนตัวเล็ก ๆ และทำมาค้าขายเลี้ยงตัวเอง ให้มากยิ่งขึ้น

คนกลุ่มนี้จะเป็นพลังที่สำคัญมากต่อความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งควรต้องส่งเสริม เพื่อระดมพลังสร้างสรรค์มาช่วยกันขับเคลื่อนประเทศ ความร่ำรวยของคนทำมาค้าขายเล็ก ๆ เจ้าของร้านค้า หรือคนรุ่นใหม่ อยู่ที่สมอง และสองมือของเขา อยู่ในหัวใจที่มุ่งมั่นที่จะทำงานหนัก

asdfg

เทคโนโลยีสามารถช่วยให้ธนาคารต่าง ๆ ประเมินความสามารถในการคืนเงินกู้ ของผู้กู้ ที่เป็นคนตัวเล็ก ๆ ได้ ดังที่ได้เห็นจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอเมริกา และในยุโรปแล้วว่า การดิสรัปชั่นของธนาคารดิจิทัลใหม่ ๆ ที่ผสานเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในการประเมินผู้กู้ ทำให้ธนาคารสามารถขยายเงินกู้ออกไปได้กว้างมากขึ้น ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ไปถึงคนที่ตั้งใจดี และขยันทำมาหากิน นับล้านๆ คน ผู้ซึ่งไม่เคยเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารแบบเดิม ๆ

แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ จะสามารถช่วยธนาคารต่าง ๆ ให้เกื้อหนุนให้คนไทยอีกนับล้านๆ คน สามารถเดินหน้าไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ คือหนทางสำคัญที่จะกระจายความมั่งคั่งร่ำรวย จากคนที่รวยอยู่แล้ว ที่สามารถกู้เงินได้ และทำให้รวยยิ่งขึ้น กระจายออกไปสู่คนที่เพิ่งเริ่มต้นทำมาค้าขาย หรือทำธุรกิจ และคนที่ไม่มีทรัพย์สินค้ำประกันเงินกู้ ให้เขาสามารถกู้เงินเพื่อธุรกิจค้าขายของเขาได้ และเดินหน้าไปสู่ความร่ำรวยได้

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ศึกษาแล้ว เกี่ยวกับการผลักดันให้ภาคการเงินของไทยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และทำให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ ได้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งตนอยากจะขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกที่แย่ลงทุกวัน จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน บอกเราว่า เราต้องเดินหน้าให้เร็วยิ่งขึ้น ผมต้องการเห็นธนาคารต่าง ๆ ในประเทศไทย และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งเครื่อง กระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงให้ได้ และเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทุกคน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้ว่า มีหลายๆ ธนาคารกำลังมองและทำเรื่องที่กล่าวอยู่นี้ ตนขอให้ธนาคารเหล่านั้น เดินหน้าให้เร็วขึ้น และขอให้เป็นพลังที่สำคัญมากยิ่งขึ้น สำหรับสิ่งดีๆ ของประเทศ และช่วยยกระดับประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดี ที่เราสมควรจะมี

“ผมเชื่อลึกๆ ว่า คนไทยทุกคน ในทุกมุมของสังคม มีสิ่งเดียวที่เขาต้องการขอจากรัฐบาล คือ ขอให้ช่วยสร้างแพลตฟอร์มที่ประชาชนจะสามารถช่วยเหลือตัวเขาเองได้ และขอให้รัฐทำสิ่งต่าง ๆ ที่จะช่วยประชาชนทุกคนให้ได้รับโอกาสที่เป็นธรรม ที่พวกเขาจะสามารถสร้างชีวิตของตัวเองให้มั่งคั่งได้” 

ในช่วงท้ายของแถลงการณ์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังเชิญชวนทุกคน ให้มาร่วมมือกัน ด้วยสปิริตแบบเดียวกับ การร่วมมือต่อสู้กับโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ร่วมแรงร่วมใจกันทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ช่วยกันต่อสู้กับโรคระบาด ความยากจน และช่วยกันสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแรง ประชาชนทุกคนทุ่มเทความรู้ ความมุ่งมั่น การทำงานหนัก พลังสร้างสรรค์ จิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ จิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ของความเป็นคนไทย

“ส่วนผมจะขับเคลื่อนรัฐบาล ให้ทำโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดให้สำเร็จ ช่วยทำภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้แข็งแรง และช่วยภาคการธนาคารให้ทำงานอย่างสอดคล้องและตอบโจทย์ยุคสมัยใหม่ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองได้ ผมเชื่อว่าเราทำได้ และเราจะได้เห็นการผลิดอกออกผล ในเวลาไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า ลงมือครับ เชื่อมไทยเดินหน้า” 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight