Politics

มีโทษถึงประหาร! นายกฯ เตือน ศึกษากฏหมาย ก่อนพก ‘กัญชา-กัญชง’ ไปต่างประเทศ

นายกฯ เตือน ก่อนไปต่างประเทศ ศึกษากฏหมายให้ดี หลายประเทศ ยังไม่ปลดล็อก ‘กัญชา-กัญชง’ โทษถึงประหารชีวิต

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ย้ำว่ารัฐบาลปลดล็อคกัญชากัญชงเพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์และเศรษฐกิจ  ซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

กัญชา-กัญชง

ตรวจสอบกฏหมายประเทศปลายทาง ก่อนพกผลิตภัณฑ์ หรือ ยา ผสมกัญชา-กัญชง

โดยขอเตือนผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยา ที่มีส่วนผสมของกัญชา ตลอดจนมีส่วนต่าง ๆ ของกัญชา กัญชงในครอบครอง ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้มีการตรวจสอบกฎหมายของประเทศปลายทาง เกี่ยวกับข้อกำหนด การอนุญาต ข้อห้ามโดยละเอียด

หากไม่แน่ใจ ไม่ควรนำทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม หรือส่วนต่าง ๆ ของกัญชา กัญชง ติดตัวไปต่างประเทศ เนื่องจากหลายประเทศกัญชา กัญชง ยังเป็นยาเสพติดและมีบทลงโทษที่รุนแรง ตั้งแต่ปรับ จำคุก และมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

กัญชา-กัญชง

หลายประเทศออกประกาศห้าม มีโทษจำคุก ประหารชีวิต 

นายธนกร กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนคนไทยที่จะเดินทางมา หรือพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ ห้ามนำเข้า กัญชา กัญชง หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าว เข้ามาในประเทศเกาหลีใต้ หากฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้

กรณีลักลอบนำเข้า มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือตลอดชีวิต ปลูก หรือจำหน่าย มีโทษจำคุกอย่างน้อย 1 ปี มีไว้ครอบครอง หรือเสพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และถูกเนรเทศ และห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

ขณะนี้มีหลายประเทศที่ออกประกาศห้ามนำกัญชาเข้าสู่ประเทศ เพราะยังคงผิดกฎหมายในประเทศปลายทางอยู่ อาทิ ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ซึ่งล่าสุดคือเกาหลีใต้

กัญชา-กัญชง

ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศและมีความจำเป็นต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ จึงควรศึกษาข้อบังคับก่อนเดินทางออกนอกประเทศทุกครั้ง รวมทั้งตรวจสอบกฎหมายข้อกำหนด เกี่ยวกับกัญชาประเทศปลายทางโดยละเอียด

หากต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ต้องงดการใช้กัญชาหรือพกกัญชาไปด้วย ถ้าไม่แน่ใจไม่ควรนำติดตัวไป พร้อมการเดินทาง มิเช่นนั้น อาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้ เนื่องจากในหลายประเทศยังผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo