Politics

ปลัด สธ. หนุน ‘กัญชา’ เป็น ‘สมุนไพรควบคุม’ อุดช่องโหว่ ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.

ปลัด สธ. หนุน ‘กัญชา’ เป็น ‘สมุนไพรควบคุม’ อุดช่องโหว่สุญญากาศ ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงาน “เดินหน้า..กัญชาเสรี แก้เจ็บแก้จน” ว่า เห็นด้วยที่จะให้กัญชาเป็น ‘สมุนไพรควบคุม’ ตามที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ เสนอมา หากทำได้ก็จะให้เร่งทำ เพราะเมื่อกัญชาเสรีแล้ว  ก็ต้องปกป้องประชาชนด้วย

สมุนไพรควบคุม

หนุน ‘สมุนไพรควบคุม’ สกัดใช้ในทางที่ผิด

ในส่วนที่ไม่ดีที่จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น กลิ่น และควัน ได้ออกประกาศควบคุมกลิ่นและควันกัญชาให้เป็นเหตุรำคาญ  รวมถึงหากมีผลต่อจิตประสาท มีผลต่อพฤติกรรมที่ทำให้เสพติด มีอาการจิตประสาท ก็ต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน ซึ่งจะสะท้อนผลออกมาในเรื่องของอุบัติเหตุ มีผลทางจิตประสาทมากขึ้นหรือไม่ หรือจะมีผลเสียกับเด็ก เยาวชน หรือไม่ จึงต้องเร่งมาตรการป้องกันให้มากที่สุด

ถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูป ก็ต้องฝากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกคำเตือน เช่น เครื่องดื่มชูกำลังห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด ทั้งหมดนี้พิจารณาตามหลักวิชาการ รวมถึงร้านใดที่มีการผสมอาหารด้วยกัญชา จะต้องมีการแจ้งให้ประชาชนทราบ

ซึ่งหาก พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่ออก อาจใช้กฎหมายที่ สธ. มีอยู่ก่อน เพื่อให้เกิดความรอบคอบปลอดภัยที่สุด ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ หากยืนยันว่าเห็นประโยชน์ของกัญชา ต้องช่วยกันอธิบายทำความเข้าใจ

สมุนไพรควบคุม

ได้ประโยชน์ ทางการแพทย์ และ ด้านเศรษฐกิจ 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากนโยบายการปลดล็อกกัญชา คาดการณ์ว่าประชาชน เกษตรกร รวมถึงภาคธุรกิจ จะได้รับประโยชน์ เช่น เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาทต่อวิสาหกิจต่อรายต่อปี ขณะนี้วิสาหกิจชุมชนที่ยื่นขอปลูกกัญชา ประมาณ 1,976 แห่ง จะมีเงินไหลเวียนในระบบ 2,964 ล้านบาทต่อปี

มีการส่งเสริมให้วัตถุดิบกัญชาเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหาร อาหารเสริม เครื่องสำอาง ซึ่งมีมูลค่าตลาด 200,000 ล้านบาทต่อปี กลุ่มผู้ป่วยนอนไม่หลับ และผู้สูงอายุ ประมาณ 31 ล้านคน ประมาณการเป็นมูลค่า 64,000 ล้านบาทต่อปี

สมุนไพรควบคุม

ในส่วนประโยชน์ด้านสุขภาพ จากการปลดล็อกกัญชา สามารถลดภาระการดูแลผู้ป่วยในระบบสุขภาพในโรงพยาบาล  ประชาชนสามารถนำส่วนของกัญชาไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ เช่น ชาชงกัญชา กัญชากับอาหาร และเพิ่มการเข้าถึงบริการในระบบสุขภาพปฐมภูมิ เข้าถึงการใช้ตำรับยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชาได้ง่ายขึ้น ช่วยบรรเทา รักษาอาการ/โรคของผู้ป่วย ลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในผู้ป่วยระยะประคับประคองลง ประมาณ 928.8 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo