Politics

เปิดสายด่วน ‘ปรึกษากัญ 1667’ แนะนำใช้ ‘กัญชา-กัญชง’ อย่างถูกต้อง

กรมสุขภาพจิต เปิดสายด่วน ‘ปรึกษากัญ 1667’ แนะนำใช้ ‘กัญชา-กัญชง’ อย่างถูกต้อง ย้ำ ต้องไม่จำหน่ายให้ 3 กลุ่ม เด็ก สตรีมีครรภ์ และ มารดาให้นมบุตร

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ กรมสุขภาพจิตมีข้อแนะนำในการใช้กัญชาและกัญชง ขอให้ระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม

ปรึกษากัญ 1667

ห้ามจำหน่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง ผุ้มีโรคเรื้อรัง และ ผู้ป่วยจิตเวช

โดยแนะนำ ต้องไม่จำหน่ายแก่บุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ เด็กและเยาวชน สตรีมีครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังการใช้ในผู้มีโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มโรครุนแรง เช่น จิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์สองขั้ว เพื่อคุ้มครองไม่ให้กลุ่มเปราะบางเหล่านี้ เกิดผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาทางการแพทย์

โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเสพติดมากกว่าผู้ใหญ่ และยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ จนเกิดอาการทางจิตเวชตามมาได้ ส่วนในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร สารสกัดจากกัญชาอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์หรือทารกได้

ปรึกษากัญ 1667

กัญชามีผลต่อระบบประสาท 3 กลุ่มอาการ

พญ.บุญศิริ จันศิริมงคล ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ฤทธิ์ของสารสกัดจากกัญชามีต่อระบบประสาท สามารถแบ่งได้ 3 กลุ่มอาการ ได้แก่

  1. กดประสาท ผลเบื้องต้นทำให้รู้สึกสงบ สุขคนเดียวได้ ง่วง อยากนอน แต่ทำให้ไม่มีแรงจูงใจทำอะไร หากเสพเกินขนาดจะหลับลึก ไม่ค่อยรู้ตัว
  2. กระตุ้นประสาท ผลเบื้องต้นทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ไม่หิว ไม่เหนื่อย แต่ถ้าได้รับสาร THC มากขึ้นจะกระสับกระส่าย กลัว ตื่นตระหนก หากเสพเกินขนาดหัวใจจะเต้นเร็วมากขึ้นและอุณภูมิร่างกายสูงขึ้น และ
  3. หลอนประสาท ทำให้มีอาการเคลิ้มฝันกลางวัน วิตกกังวล กลัว ไม่อยากออกไปไหน หากเสพเกินขนาดจะทำให้เกิดอาการทางจิต เช่น ยิ้มพูดคนเดียว หูแว่ว หวาดระแวง

ปรึกษากัญ 1667

เปิดสายด่วน ปรึกษากัญ 1667 ให้ความรู้การใช้ ยา หรอ ผลิตภัณฑ์ กัญชา-กัญชง

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วน “ปรึกษากัญ 1667” เพื่อให้คำปรึกษาในการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ จากกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยกรมสุขภาพจิตเชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจ ที่จะใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และสุขภาพจากกัญชาและกัญชง แต่ยังไม่มั่นใจ หรือมีข้อมูลไม่เพียงพอ สามารถโทรขอรับการปรึกษาได้ฟรี หรือสามารถปรึกษาแพทย์ที่ดูแลรักษา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยและเกิดประสิทธิภาพในการรักษาอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo