Politics

วิปรัฐบาลคว่ำ ‘ร่างสมรสเท่าเทียม’ ฉบับก้าวไกล ไฟเขียว ‘พ.ร.บ.คู่ชีวิต’ ของรัฐบาล

ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ฉบับก้าวไกล ไปไม่ถึงฝัน โดยวิปรัฐบาลลงมติคว่ำแล้ว ส่วน ร่างพ.ร.บ. คู่ชีวิตของรัฐบาลอีก 3 ฉบับ ยังได้ไปต่อ

วันนี้ (14 มิ.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงมติของวิปรัฐบาล ต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือการสมรสเท่าเทียม

สมรสเท่าเทียม

นายชินวรณ์ ระบุว่า จะมี ร่าง พ.ร.บ. 4 ฉบับที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือ

1. ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสนอโดย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ

ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

2. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม.เสนอ

3. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. …  ครม.เป็นผู้เสนอ

4. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. และคณะ

นายชินวรณ์​ เปิดเผยว่า มติวิปรัฐบาลคือจะให้ทั้ง 4 ฉบับพิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการ และรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะแยกลงมติทีละฉบับ

เบื้องต้นจะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะให้รับหลักการ และจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ว จะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวน 25 คนขึ้นมาพิจารณา

สมรสเท่าเทียม
ชินวรณ์ บุณยเกียรติ

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับหลักการได้ทั้งหมด นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายเฉพาะ เห็นว่าควรดำเนินการไปก่อน

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯ ที่รัฐบาลเสนอ ถือเป็นกฎหมายพ่วงกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาล ที่ปรับให้สอดรับกัน เช่น การรับรองสิทธิคู่สมรส การรับรองบุตรบุญธรรม

ทั้งนี้ ยอมรับว่าร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯ ของ ครม.มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกันกับฉบับของพรรคก้าวไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo