General

อนุมัติแล้ว! ครม.ไฟเขียว ‘พรบ.คู่ชีวิต’ ส่งสภาพิจารณาคู่ ‘พรบ.สมรสเท่าเทียม’ ให้สิทธิเต็มที่ทุกเพศ

ครม.อนุมัติแล้ว “พรบ.คู่ชีวิต” ที่กระทรวงยุติรรมนำเสนอ พร้อมส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎร นำไปประกบคู่เข้ากับ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ย้ำศึกษาอย่างรอบด้านเพื่อให้เป็นสากล และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

วันนี้ (7 มิ.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต ว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม. แล้ว และได้ส่งให้สภาผู้แทนราษฎรในทันที เพื่อประกบกับร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก

ในร่างดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมได้แก้ไข และรับฟังความคิดเห็นทางด้านศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม รวมถึงปรับแก้ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คำแนะนำว่า ไม่สมควรที่จะไปใช้ประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ เพราะในนั้นพูดถึงชายกับหญิง

พรบ.คู่ชีวิต

แต่ฝ่ายค้านต้องการให้เกิดความเสมอภาคทางเพศ เช่น ชายกับชาย หญิงกับหญิง และคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า ถ้าเราจะมีระบบที่ไม่ปกตินัก จะต้องแยกเป็นพ.ร.บ.ต่างหาก เพื่อให้มีความละเอียดมากขึ้น ในร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ระหว่างชายกับชาย หญิงกับหญิง ไม่สามารถแยกเพศได้

ดังนั้น ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่ว่าเพศอะไรต้องมีอายุ 17 ปีขึ้นไปทั้งคู่ รวมถึงบิดาและมารดาต้องให้ความยินยอมกรณีผู้เยาว์

อย่างไรก็ตาม จาการรับฟังความเห็นทั้งทางศาสนาแล้ว เช่น มีศาสนาคริสต์ไม่ขัดข้องกับ พ.ร.บ.นี้ แต่ขออย่าใช้คำว่า “คู่สมรส” แต่ขอให้คำว่า “คู่ชีวิต” แทน

เมื่อถามว่าในร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตจะให้สิทธิแก่บุคคลสามารถตัดสินใจเรื่องการรักษาสุขภาพของคู่ชีวิตด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี แต่ถ้าไม่มี สามารถแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ทุกอย่างแก้ปัญหาได้หมดแล้ว ซึ่งเข้าสภาใน 1-2 วันนี้ แต่จะคลอดเสร็จออกมาทันรัฐบาลนี้หรือไม่นั้น แล้วแต่สภา เพราะร่างกฎหมายนี้ต้องเข้าทั้งในสภาล่าง และวุฒิสภา

นายวิษณุบอกด้วยว่า ในร่างพ.ร.บ.นี้ มีกำหนดเรื่องสิทธิ และสวัสดิการของข้าราชการด้วย โดยให้สิทธิทุกอย่าง ซึ่งในส่วนที่แตกต่างกัน มีรายละเอียดจำนวนมาก แต่หัวข้อใดที่เป็นสิทธิ ก็ใส่ไว้ให้ ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันในบางอย่าง เช่น เรื่องแบ่งสินสมรสหลังการหย่า ก็มีหลักเกณฑ์อยู่ และได้เขียนไว้ให้ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง แต่อาจไม่เหมือนกับกรณีชายกับหญิง 100%

วิษณุ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนการจดทะเบียนสมรส และจดทะเบียนหย่า ต้องทำที่ว่าการอำเภอเหมือนกันหมด ซึ่งถ้ามีการหย่าเกิดขึ้นในส่วนนี้ ก็ต้องแก้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่า ถ้าคนต่างเพศ เช่น ชาย-หญิงแต่งงานกัน แล้วฝ่ายใดไปมีคู่ชีวิตใหม่ ก็ให้เป็นเหตุหย่าได้

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็นอีกฉบับหนึ่ง ที่รัฐบาลจะเสนอ และเข้าสภา ดังนั้น รัฐบาลส่งร่างกฎหมายเป็น 2 ฉบับ ไปเจอกับร่างของฝ่ายค้าน ก่อนจะนำไปพิจารณาพร้อมกัน

เมื่อถามว่าคิดว่าจะสามารถตอบโจทย์กลุ่มที่ร้องอยู่ในตอนนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ครบ เพราะการเรียกร้องมีนัยยะที่แตกต่างกัน ซึ่งนี่คือเหตุผลให้นำกลับมาแก้ไขใหม่ เพราะมิฉะนั้นคงจะเข้าสภาเสร็จไปตั้งแต่ปี 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo