Politics

ผลวิจัยชี้ ‘ฮอร์โมน’ ส่งผลให้เกิดอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อ ผู้ชาย อาการรุนแรงกว่า ผู้หญิง

เผยผลวิจัย ‘ฮอร์โมน’ ส่งผลให้เกิดอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อ ผู้ชาย อาการรุนแรงกว่า ผู้หญิง โดยเฉพาะ ‘ผู้ชายสูงอายุ’

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana 

ฮอร์โมน

เผยผลารวิจัยผู้ป่วยโควิด ที่พบว่า ฮoร์โมน เอสโตรเจน ในผู้หญิง สร้างโปรตีนจับไวรัสได้ดี ทำขณะที่ ฮoร์โมน เทสโทสเตอโรน ในผู้ชาย มีผลให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดี ทำให้ผู้ชายมีโอกาสอาการรุนแรงกว่า ดังนี้

ข้อมูลของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง มีโอกาสที่จะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะผู้สูงอายุชาย มีโอกาสติดโควิดแล้วอาการรุนแรง มากกว่ากลุุ่มช่วงอายุอื่นๆ

ข้อสังเกตนี้มีงานวิจัยออกมาหาคำอธิบายหลายชิ้น ซึ่งสนับสนุนข้อสังเกตดังกล่าว บทความชิ้นหนึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร Immunology สรุปออกมาได้อย่างน่าสนใจครับ

ฮอร์โมน

ฮอร์โมน เทสโทสเตอโรน ในผู้ชาย และ เอสโตรเจน ในผู้หญิง มีผลต่อการติดเชื้อ

ผู้ชายมีฮoร์โมนชื่อว่า Androgens ประกอบไปด้วย testosterone และ dihydrotestosterone ในปริมาณที่สูง ในขณะที่เพศหญิงมีฮoร์โมนชื่อว่า estrogen และ progesterone ที่สูงกว่าผู้ชาย ความแตกต่างของฮอร์โมนนี้ พบว่า มีผลโดยตรงต่อความสามารถในการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2

เทสโทสเตอโรน ช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดี

โดย testosterone ไปมีผลต่อการเพิ่มการแสดงออกของโปรตีน (TMPRSS2) ที่ช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดี ในขณะที่ Estrogen ในผู้หญิง นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้การเข้าสู่เซลล์ของไวรัสดีขึ้นแล้ว ยังไปสามารถกระตุ้นการยับยั้งการสร้างโปรตีน ACE2 ซึ่งเป็นโปรตีนตัวรับสำคัญในการเข้าสู่เซลล์ของไวรัส ทำให้อวัยะวะสำคัญของผู้ชายเช่น ปอด หัวใจ มีการแสดงออกของ ACE2 สูงกว่าผู้หญิง

ฮอร์โมน

เอสโตรเจน สร้างโปรตีนตรวจจับไวรัสได้ดี

ที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ ฮoร์โมน estrogen ยังพบว่า มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างโปรตีน ชื่อว่า TLR7 ที่ตรวจจับการติดเชื้อไวรัสได้ไว และ ดี มีผลให้ร่างกายตอบสนองต่อการติดเชื้อได้ดีกว่าผู้ชาย โอกาสที่ไวรัสจะเพิ่มจำนวนหลังติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะช้ากว่า

นอกจากนี้ ผู้ชายยังมีอัตราส่วนของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด neutrophil ที่มากกว่า ซึ่งเม็ดเลือดขาวชนิดนี้ เป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรงในผู้ป่วยโควิด มีปริมาณเม็ดเลือดขาวสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น B cell หรือ T cell น้อยกว่าผู้หญิง

โดยรวมแล้ว ธรรมชาติให้กลไกการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 กับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในหลายระดับครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo