Politics

‘ตัดสิทธิ์ไม่ได้’ สธ. และ กกต. หาแนวทางให้ผู้ติดเชื้อ หย่อนบัตร เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

สธ. และ กกต. หาแนวทาง ให้ผู้ติดเชื้อ หย่อนบัตร เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ‘อนุทิน’ ลั่น ‘ตัดสิทธิ์ไม่ได้’

วันนี้ (28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข และ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง ผลักดัน การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นวาระแห่งชาติ

ตัดสิทธิ์ไม่ได้

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกภาคส่วนและเครือข่าย รวมถึงการให้ความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย

ตัดสิทธิ์ไม่ได้ กรมควบคุมโรค หารือ กกต. หาแนวทาง หย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่ต้องปลอดภัย

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ปิดกั้นผู้ที่ติดเชื้อโควิดมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) เพราะถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน ที่ไม่สามารถตัดสิทธิ์ได้ ซึ่งขณะนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำลังหารือกับกกต. เพื่อหาวิธีบริหารจัดการให้คนเหล่านี้มาใช้สิทธิ์ได้

อย่างไรก็ตาม ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โดยอาจจะมีช่องลงคะแนนแยกออกมาชัดเจน ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของส่วนรวมเป็นหลัก การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเหตุการณ์ที่สำคัญต่อการบริหารบ้านเมือง และเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของประชาชนทุกคน ดังนั้นจึงต้องหาวิธีที่ปลอดภัยที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ให้ลิดรอนสิทธิของประชาชนอย่างเด็ดขาด

ตัดสิทธิ์ไม่ได้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ว่า ขณะนี้กำลังเดินไปสู่เป้าหมายให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น และลดมาตรการต่าง ๆ ลงบ้างแล้ว ขณะนี้เหลือแต่กลุ่มที่มีอาการหนักและกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน สิ่งที่ปฏิบัติทุกวันนี้เสมือนกับการเป็นโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว และต้องพยายามทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

หากจะประกาศก็จะประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ โดยใช้มาตรฐานเดียวกัน ส่วนแต่ละจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีมาตรการอะไรออกมา สามารถทำได้ภายใต้กฎหมายและอำนาจอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถประกาศชัดเจนว่าว่าจะเป็นวันไหน

ตัดสิทธิ์ไม่ได้

 3 ขั้นตอนรองรับ จัดหน่วยเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิ์ และระหว่างลงคะแนน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ให้อสม.มาร่วมปฏิบัติในหน่วยเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งอบต.และอบจ.หน่วยละ 2 คน เพื่อดูแลเรื่องควรปลอดภัยแก่ประชาชน ส่วนในการเลือก ตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะต้องให้สิทธิ์ผู้ป่วยไม่มีอาการ และอาการไม่หนัก ออกมาเลือกตั้ง เนื่องจากสิทธิ์พื้นฐานตามกฏหมาย

โดยได้กำลังหารือกับ กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค  จัดทำร่างข้อกำหนด 3 ขั้นตอน รองรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ติดเชื้อ ตั้งแต่การจัดหน่วยเลือกตั้ง การออกใช้สิทธิ์ลงคะแนน และระหว่างการลงคะแนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo