Politics

‘ดร.อนันต์’ เผย น่าห่วง ‘ฤทธิ์โอไมครอน’ ทำเด็กอเมริกัน 75% ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

‘ฤทธิ์โอไมครอน’ ทำเด็กอเมริกัน ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวถึง 70 % แค่ 2 เดือน เกือบเท่า ตัวเลขการระบาด 2 ปีที่ผ่านมา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ว่า เด็กอาจติดเชื้อโควิดโดยไมรู้ตัว

ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

โอไมครอน ทำเด็กติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

โดยระบุว่า  ทีมวิจัยของ CDC ได้เก็บข้อมูลตัวอย่างประชากรในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้วจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แล้วนำมาตรวจหา แอนติบอดีต่อโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด (N protein) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ไม่พบในวัคซีนที่มีใช้อยู่ในประเทศ ถ้าใครมีแอนติบอดีต่อโปรตีนตัวนี้ แสดงว่าร่างกายของคนนั้นเคยติดเชื้อมาแล้ว ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว

ผลการทดสอบ พบว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่แล้วเป็นต้นมา % ของการตรวจพบแอนติบอดีต่อ N protein สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับช่วงที่โอมิครอนเข้ามาระบาด และ กลายเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศ

ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

เด็กอเมริกัน อายุ 0-17 ปี ติดเชื้อแล้ว 75% 

ข้อมูลที่น่าตกใจคือ ประชากรกลุ่มที่มีแอนติบอดีต่อ N สูงที่สุดคือ กลุ่มเด็ก อายุ 0-17 ปี โดย เด็กอเมริกัน มากถึง 75% ติดไวรัสโรคโควิดไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในช่วงแค่ 2 เดือนที่โอมิครอนเข้ามาระบาด มีเด็กติดโอมิครอนไปแล้วเกือบ 35% ซึ่งเกือบเท่ากับเด็กติดเชื้อจากการระบาด 2 ปีกว่าๆที่ผ่านมาในทุกระลอกรวมกัน

ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

ยังไม่ชัดเจนนะครับว่า เด็กที่ติดโอมิครอนเหล่านี้ จะมีภูมิจากธรรมชาติช่วยพวกเค้าได้แค่ไหน เพราะบางคนดูเหมือนจะไม่รู้ตัวว่าติดมาแล้ว ซึ่งภูมิจากธรรมชาติที่ได้มา คงหวังอะไรมากไม่ได้

มองในทางที่ดีคือ เด็กจะมีโอกาสได้ Hybrid immunity (ภูมิต้านแทนแลลลูกผสม) จากวัคซีนได้สูงมาก ถ้ามีการให้วัคซีนได้อย่างทั่วถึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo