Politics

ทางเลือกผู้ป่วยสีเขียว เจอ แจก จบ ผ่านแอป SPRING UP พบหมอออนไลน์-ส่งยาถึงบ้าน

สปสช.จับมือ ธ.ไทยพาณิชย์ และกู๊ด ด็อกเตอร์ เพิ่มทางเลือกผู้ป่วยสีเขียว เจอ แจก จบ ผ่านแอป SPRING UP พบหมอออนไลน์-ส่งยาถึงบ้าน

สปสช. จับมือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และกู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล “พบแพทย์ผ่านออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน ตามแนวทางเจอ แจก จบ”

เจอ แจก จบ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว หรือกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งปัจจุบันให้การรักษาแบบผู้ป่วยนอก และแยกกักตัวที่บ้าน (Out-patient with self-Isolation) หรือ เจอแจกจบ

ที่ผ่านมา สปสช. ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการของประชาชน ไม่จำเป็นต้องไปที่หน่วยบริการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกับสภาเภสัชกรรม เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวรับยาที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ

เจอ แจก จบ

เพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยสีเขียว เจอ แจก จบ ผ่านแอป SPRING UP

และครั้งนี้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้ดำเนินการแอปพลิเคชัน SPRING UP ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพครบวงจร และ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ในฐานะผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ

ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ตามแนวทางผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือ เจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการและได้รับยาอย่างรวดเร็วผ่านแอป SPRING UP โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เจอ แจก จบ

ครอบคลุมสิทธิบัตรทอง สิทธิข้าราชการ สิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เบื้องต้นให้บริการเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน ครอบคลุมประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่ครอบคลุมสิทธิประกันสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อขยายสิทธิให้ครอบคลุม

ด้าน นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทให้บริการให้คำปรึกษาของแพทย์ เภสัชกร โภชนากร หรือนักจิตวิทยา ผ่านระบบเทเลเมดิซีน (Telemedicine) โดยให้บริการแล้วใน 2 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย และไทย

เจอ แจก จบ

ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน บริษัทสมัครเข้าร่วมให้บริการ Home Isolation ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว กทม. โดยให้บริการผู้ป่วยไปแล้วประมาณ 4,000 คน ทำให้สปสช. มองเห็นศักยภาพในระบบเทเลเมดิซีน ที่สามารถดูแลประชาชนได้ เมื่อมีระบบบริการแบบผู้ป่วยนอก จึงได้ร่วมมือกับ 3 ฝ่าย นำบริการของบริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยีฯ มาปลั๊กอินในแอปพลิเคชัน SPRING UP ซึ่งเป็นฟรีแอปฯ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้คนไข้สามารถลงทะเบียนรับบริการเจอแจกจบ ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านช่องทาง 1330 ของ สปสช.

เจอ แจก จบ

ขั้นตอนการใช้บริการ ตั้งแต่ลงทะเบียน จนถึงรอรับยาที่บ้าน

สำหรับขั้นตอนการรับบริการ ผู้ป่วยดาวน์โหลดแอป SPRING UP ลงในมือถือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เลือกแบนเนอร์ “ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด หาหมอออนไลน์ รับยาเจอ แจก จบ ฟรี รับสิทธิ์เลย ด้วยความห่วงใยจาก สปสช. Spring Up GDTT”

เมื่อคลิกเข้าไปแล้วผู้ป่วยจะต้องกรอกข้อมูล เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ อาการของโรค ฯลฯ รวมทั้งแนบภาพถ่าย ATK ที่แสดงผลบวก แล้วคลิกลงทะเบียน

ข้อมูลทั้งหมดจะส่งมาที่บริษัท จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเบื้องต้น ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับบริการแบบเจอ แจก จบได้หรือไม่ เช่น ไม่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองหรือแดง ไม่เป็นกลุ่ม 608 เป็นต้น

เมื่อตรวจสอบแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถให้บริการได้ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตน และเข้ารับบริการกับแพทย์ได้ทีนที เมื่อแพทย์ตรวจอาการเสร็จก็จะสั่งยา ข้อมูลการสั่งยาจะถูกส่งไปที่ร้านยาในเครือข่ายซึ่งมีกว่า 400 แห่ง หลังจากร้านยาจัดยาเสร็จ จะมี Rider ของ Grab มารับยาไปส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน และเมื่อครบ 48 ชั่วโมง แพทย์ก็จะติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง

เจอ แจก จบ

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBANK) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความยินดีและพร้อมนำศักยภาพทางด้านเทคโนโลยี มาร่วมสนับสนุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ด้วยการเพิ่มช่องทางในการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ และสั่งจ่ายยาผ่านฟีเจอร์ Telemedicine ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักบนแอปพลิเคชัน SPRING UP

การให้บริการผ่านแอป SPRING UP จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรคท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทวีความเข้มข้นได้อย่างทันท่วงที โดยผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาล

ลิงก์สำหรับดาวน์โหลดแอป SPRING UP  http://onelink.to/7a4nu9

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

4 7

5 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo