Politics

ม็อบบุก ‘ประชาธิปัตย์’ จี้สอบข้อเท็จจริง ‘ปริญญ์’ รัชดา ไม่มีความเห็น ‘คลิปเสียง’ ย้ำ ไม่ยุ่งสอบสวนคดี

ม็อบบุก ปชป.แสดงเชิงสัญลักษณ์สีดาลุยไฟ บี้ 5 ประเด็นสอบข้อเท็จจริง ด้าน “รัชดา” กก.บห.พรรค รับปากพร้อมฟังข้อเสนอ ย้ำประชาธิปัตย์ไม่ต้องรับผิดชอบ เหตุมีการไขก๊อกทุกตำแหน่งแล้ว เมินปมแชทไลน์กลุ่มหลุดสุดเดือด ชี้เห็นต่างเรื่องปกติ-ไม่ทำแตกแยก

วันนี้ (18 เม.ย.) กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และราษฎรมูเตลู ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ การแสดงสีดาลุยไฟ จากกรณีที่ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ โดยมีการระบุว่า ต้องการบอกต่อสังคมว่า เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ผู้ผิดคือผู้กระทำไม่ใช่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

FQm04fFUcAELEQv 1

จากนั้นทางกลุ่มได้อ่านแถลงการข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ต่อพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฎ เพราะการคุกคามทางเพศถือเป็นอาชญากรรม ต้องตรวจสอบผู้สมัคร และกรรมการบริหารพรรคทุกระดับ ต้องมีกฎและข้อบังคับทางจริยธรรมที่ชัดเจน เกี่ยวกับความผิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรงทุกรูปแบบ ต้องไม่แทรกแซงกระบวนการสอบสวน และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ขอโทษอย่างจริงใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะที่นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้มาร่วมรับฟังข้อเรียกร้อง และข้อเสนอแนะของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองข้างต้น และกล่าวว่า ทางพรรคพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ และที่ทุกคนมาวันนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และความรับผิดชอบ ที่จะต้องทำส่วนคดี และความรับผิดชอบอื่น ส่วนจะให้พรรคจัดการอย่างไรกับนายปริญญ์นั้น นายปริญญ์ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ถือว่าไม่มีอะไรที่จะต้องไปจัดการ

“ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนทางคดี ในทางกลับกัน หากมีผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือ ให้ประสานมา ทางพรรคประชาธิปัตย์จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีทีมทนายสตรี และกลุ่มนักการเมืองหญิง ที่จะให้ความช่วยเหลือ”

1170332

ส่วนกรณีเสียงเรียกร้องให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอโทษนั้น ทุกเรื่องที่เป็นเสียงสะท้อนขอประชาชน กรรมการบริหารพรรครับทราบ และจะมีการประชุมอย่างโดยด่วนแน่นอน

แต่เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ทางนายจุรินทร์ ติดภารกิจลงพื้นที่ต่างจังหวัด แต่ไม่มีใครนิ่งนอนใจ พรรคเข้าใจหัวอกผู้เสียหายและคนในสังคม ทางพรรคก็เข้าใจดี และก็เจ็บมากเช่นกัน

ส่วนกรณี ไลน์กลุ่มหลุด จนเกิดกระแสมองว่า พรรคประชาธิปัตย์ เสียงแตก มีปัญหาภายในพรรค จากการกระทำของ นายปริญญ์นั้น นางสาวรัชดา ยอมรับว่า เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากทุกคนมีความเห็นต่างกัน และพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเปิดรับความเห็น รวมถึงการเห็นต่างในเรื่องนี้

FQm07NeUcAMg7kH

“พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้แตกแยก และยังต่อสู้เพื่อประชาชน ส่วนที่มีบุคคลนำแชทไลน์สนทนา ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปเผยแพร่ จนเป็นประเด็นร้อน นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องหาคนปล่อยแชทดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา หลายองค์กร ก็มีแชทหลุด และไม่เคยจับผู้ปล่อยแชทได้ สิ่งที่จำเป็นต้องทำขณะนี้ คือ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน”

น.ส.รัชดา ยังกล่าวถึงกรณีคลิปเสียงที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายเพื่อประชาชนฯ ปล่อยออกมาล่าสุด โดยรายละเอียดในคลิป ระบุ นาย ป. อ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเกมส์การเมืองของพรรคก้าวไกล ที่จะทำลายชื่อเสียงนั้น ก็ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ

ขณะที่บรรยากาศหน้าพรรคล่าสุด ตำรวจ สน.บางซื่อ จัดกำลังตำรวจทั้งใน และนอกเครื่อง มาดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมบริเวณด้านหน้าพรรคแล้ว

ภาพ: ทวิตเตอร์ iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo