Politics

‘ดร.อนันต์’ ชี้ โควิดเป็น โรคประจำถิ่นยาก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น??

ดร.อนันต์ชี้ โควิดเป็นโรคประจำถิ่นยาก เพราะยังอยู่ครบ ทั้งกลายพันธุ์ ลูกผสม และ ไวรัสต้นฉบับ ยังจัดการแบบอยู่หมัดไม่ได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา  ระบุว่า การจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นน่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจุบันเรายังไม่สามารถควบคุมเชื้อไวรัสที่กระจาย ให้เหลือจำนวนสายพันธุ์น้อยลง โดยได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ดังนี้

โรคประจำถิ่น
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาเหมือนจะมีตัวที่โดดเด่นมาครองพื้นที่ 1-2 สายพันธุ์ อย่างมากคือ 3 สายพันธุ์ในเวลาเดียวกัน บริบทนี้มีแนวโน้มเปลี่ยนไป

โรคประจำถิ่น

อยู่ครบ ทั้งกลายพันธุ์ ลูกผสม และไวรัสต้นฉบับ ยังไม่สามารถควบคุม สายพันธุ์ที่กระจาย ให้น้อยลงได้

จากข้อมูลของอังกฤษที่มีการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัส ที่กระจายในประเทศในช่วง 12 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบไวรัสรูปแบบต่างๆกันได้มากถึง 13 รูปแบบ ทั้งไวรัสต้นฉบับอย่าง BA.1 และ BA.2 ไวรัสที่กลายพันธุ์เพิ่มอย่าง BA.4 และ BA.5 ตลอดจนไวรัสลูกผสม Hybrid อย่าง XE และ XF และ ไวรัสตัวเก่าอย่าง Alpha และ Delta ที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ก็ยังพบการกระจายในประชากรได้อยู่

เหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ ย้อนแย้งกับแนวคิดปัจจุบันครับ ถ้าจะเป็นโsคประจำถิ่นจริงๆ อาจจะต้องควบคุมให้เหลือจำนวนสายพันธุ์ที่กระจายให้น้อยลง ควบคุมได้แบบเอาอยู่ มาเป็นหน้ากระดานแบบนี้ และ ไม่ทราบลักษณะการเปลี่ยนแปลง จะมีผลต่อไวรัสอย่างไร อาจเป็นโsคประจำถิ่นยากขึ้นครับ

โรคประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo