Politics

ล่าสุด! เปิดประสิทธิผล ‘วัคซีน’ เข็ม 3 ป้องกันเสียชีวิต 87% เข็ม 4 ป้องกันติดเชื้อ 84.7%

สธ. เปิดประสิทธิผล ‘วัคซีน’ เข็ม 3 ป้องกันเสียชีวิตถึง 87%  ส่วนเข็ม 4 ป้องกันติดเชื้อ 84.7%

วันนี้ (21  มี.ค.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการ กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า   สำหรับการประเมินประสิทธิผลวัค ซีนจากการใช้จริง โดยเป็นความร่วมมือระหว่ง คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับคณะทำงานติดตามประสิทธิผลวัค ซีนป้องกันโรคโควิด และคณะทำงานวิชาการ

วัคซีน

โดยข้อมูลในจ.เชียงใหม่ จะพบว่า การระบาดช่วงแรกๆ ตั้งแต่ ต.ค.2564 อัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุยังไม่มาก แต่ค่อยๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ. โดยเดือน ก.พ.2565 คนสูงอายุเมื่อเทียบกับคนเสียชีวิตทั้งหมดสูงถึง 89.5%

อย่างไรก็ตาม  ผลเบื้องต้นจากการประเมินประสิทธิผลของวัค ซีนโควิดที่จ.เชียงใหม่ เมื่อตั้งแต่เดือนม.ค.และก.พ.2565

ในเรื่องการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน ดังนี้

กรณีฉีดวัค ซีน 2 เข็มในช่วงเดือน ม.ค. 65 และก.พ.65 ไม่สามารถป้องกันโอมิครอนได้

กรณีฉีดวัค ซีน 3 เข็ม ในเดือนม.ค. 65 ป้องกันติดเชื้อ 68%  และเดือน ก.พ.ป้องกันได้ 45%

กรณีฉีดวัค ซีน 4 เข็ม   เดือน ก.พ.ป้องกันได้ 82%  แต่จุดสำคัญคือ ป้องกันการเสียชีวิต

ตัวเลขการป้องกันการเสียชีวิต ดังนี้

กรณีฉีดวัค ซีน 2 เข็ม ในเดือน ม.ค. ป้องกันการเสียชีวิต 93%  และเดือนก.พ. 85%

กรณีฉีดวัค ซีน 3 เข็ม ในเดือน ม.ค.ป้องกันการเสียชีวิตได้ 98%  และเดือนก.พ. ได้ 98%

กรณีฉีดวัค ซีน 4 เข็ม ยังไม่มีผู้เสียชีวิตในผู้ที่ได้วัคซีน 4 เข็ม

วัคซีน

เข็ม 3 ป้องกันเสียชีวิต 87% เข็ม 4 ป้องกันติดเชื้อ 84.7%

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สำหรับตัวเลขผลเบื้องต้น การประเมินประสิทธิผลของวัค ซีนในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงระดับประเทศ ของเดือน ม.ค.2565 พบว่า การป้องกันการติดเชื้อหากฉีด 2 เข็ม ป้องกันได้ 4.1% ซึ่งต่ำมากเหมือนไม่ป้องกัน ส่วน 3 เข็มป้องกันได้ 56%  และ 4 เข็มป้องกันได้ 84.7%

แต่หากป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต เมื่อฉีดวัค ซีน 2 เข็ม 54.8%  หากฉีด 3 เข็ม  88.1% แต่กรณีป้องกันการเสียชีวิตพบว่า  2 เข็ม ป้องกันได้สูงถึง 79.2%  ส่วนหากฉีดวัค ซีน 3 เข็ม จะป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 87%

การฉีดวัค ซีนเข็ม 3 จึงป้องกันการเสียชีวิตได้มาก ประชาชนอาจมีข้อสงสัยลังเล หรือไม่แน่ใจว่า ควรแนะนำฉีดวัค ซีนป้องกันโควิดในผู้สูงอายุหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะหากมีการสื่อสารข้อมูลถูกต้องจะช่วยชีวิตคนได้ แต่หากข้อมูลไม่ถูกต้อง อาจทำให้ขาดโอกาสเข้าถึงวัคซีน และมี 50-60% ของผู้เสียชีวิตที่พลาดโอกาสการรับวัคซีนตรงนี้

วัคซีน

ความเชื่อที่ว่า ผู้สูงอายุอยู่บ้านไม่เสี่ยง ความจริงติดง่ายมาก

นอกจากนี้ เรื่องความเชื่อที่ว่า ผู้สูงอายุอยู่บ้าน ไม่ไปไหนคงไม่เสี่ยง แต่ความจริง ปัจจุบันติดต่อกันง่ายมาก การอยู่บ้านมีหลายคนเข้าออกตลอด คนที่อยู่บ้านย่อมติดเชื้อได้ อย่างการระบาดระลอกปัจจุบัน ประมาณ 80% ของผู้เสียชีวิต คือ ผู้สูงอายุ ซึ่งในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ 60% ไม่ได้ฉีดวัค ซีน และ 29% ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น

รวมทั้งข้อสงสัยว่า ญาติอายุมากแล้วฉีดวัค ซีนจะอันตรายหรือไม่ ความจริงคือ ไทยฉีดไปแล้วมากกว่า 120 ล้านโดส ยืนยันได้ว่าปลอดภัย ซึ่งหากฉีดแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ ก็มีระบบในการดูแลเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo