Politics

ห้ามนำเข้า ห้ามขาย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ทุกรูปแบบ เตรียมบังคับใช้กม.เข้มงวด

เห็นชอบจุดยืน มาตรการห้ามนำเข้า ห้ามขาย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ทุกรูปแบบ เผยทำให้คนเสพติดบุหรี่มากขึ้น เตรียมบังคับใช้กม.เข้มงวด

วานนี้ (28 มี.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (คผยช.) ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

บุหรี่ไฟฟ้า
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข

ปกป้องเด็ก เยาวชน และประชาชนทุกคน ภายใต้แนวนโยบาย “ปลอดภัยไว้ก่อน เพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด”

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้คงมาตรการห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหsี่ไฟฟ้า ตามจุดยืนของประเทศไทย ในฐานะประเทศรัฐภาคี ภายใต้กรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก เพื่อป้องกันเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงประชาชนทุกคน ไม่ให้ได้รับพิษภัยของบุหsี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท ภายใต้แนวนโยบาย “ปลอดภัยไว้ก่อน เพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด”

เนื่องจากบุหsี่ไฟฟ้า เป็นต้นทางของการสูบบุหรี่ธรรมดาในเด็กและเยาวชน นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการเสพติดที่สำคัญ นอกจากนั้น บุหsี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริง แล้วยังส่งผลเสียต่อสังคม ทำให้ประเทศไทยถอยหลังในการควบคุมการบริโภคยาสูบ

ฉะนั้น การห้ามจำหน่ายบุหsี่ไฟฟ้า จึงเป็นมาตรการสำคัญในการปกป้องเด็กจากการตกเป็นเหยื่อ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และเตรียมพิจารณา หากเข้าเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องจะนำเสนอเข้า ครม.เพื่อให้ทราบมติจากที่ประชุมต่อไป

บุหรี่ไฟฟ้า

ไทยมีกม.ห้ามนำเข้า-ห้ามขายอยู่แล้ว แต่ยังมีการฝ่าฝืน

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คผยช. กล่าวว่า แม้ขณะนี้ประเทศไทยมีมาตรการทางกฎหมาย ในการห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหsี่ไฟฟ้า แต่ยังพบมีการฝ่าฝืนสูบบุหsี่ไฟฟ้าอยู่

จากผลสำรวจการบริโภคยาสูบของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 พบว่า มีคนไทยสูบบุหsี่ไฟฟ้าถึง 78,742 คน ของประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นเพศชาย 71,486 คน เพศหญิง 7,256 คน ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และภาคกลาง โดยในจำนวนนี้ เป็นเด็กเยาวชนและวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-24 ปี 24,050 คน

บุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo