Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ลั่นพร้อมยุบสภาในสถานการณ์ที่เหมาะสม ย้ำ! ยังไม่ปรับครม.

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นพร้อมยุบสภาในสถานการณ์ที่เหมาะสม ชี้ “บิ๊กป้อม” บอกยุบหลังประชุมเอเปคเป็นความเห็นส่วนตัว ย้ำ! ยังไม่ปรับครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมาย ถึงกรณีว่ามีความเห็นอย่างไรหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดเเรื่องการยุบสภาภายหลังการประชุมเอเปคว่า นายกฯ ชี้แจงว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของรองนายกฯ ท่านได้ชี้แจงไปแล้ว นายกฯ จะเป็นผู้ตัดสินในสถานการณ์ที่เหมาะสม

ยุบสภา

จะตัดสินในสถานการณ์ที่เหมาะสม

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ. ประวิตร เข้ามาดูพรรคเล็กร่วมรัฐบาลเอง นายกฯ สบายใจขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้นายกฯ ชี้แจงว่า ก็ดีอยู่แล้ว นายกฯ ให้เกียรติ ส.ส. ทุกคนที่ได้รับเลือกมาจากประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่หรือพรรคเล็ก

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองขนาดเล็กต้องการให้มีรัฐมนตรี 1 คน เพื่อประสานงานรับความเห็นส่งต่อรัฐบาล นายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ และคิดว่ารัฐมนตรีคนไหนเหมาะสม พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเป็นเรื่องสัดส่วนของ ส.ส. ที่เข้ามาของแต่ละพรรคในการจัดตั้ง ครม. ที่เห็นชอบร่วมกัน ในการจัดตั้งครม.ครั้งที่ผ่านมา นายกฯ รับฟังความเห็นจากส.ส. ทุกพรรคเพื่อนำไปสู่การบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งจากครม. ส.ส. และความคิดเห็นจากประชาชนอีกหลายช่องทาง

ยุบสภา

จะยุบก็ยุบได้

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ถึงการพูดคุยกับพรรคเล็กที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า เรื่องการยุบสภา ผมพูดเอง ผมพูดว่า พอจบเอเปคแล้ว รัฐบาลก็ว่างแล้ว ถ้าจะยุบก็ยุบได้ตอนนั้น ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบ ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าผมจะต้องไปถามใครมา นี่เป็นความคิดของผมเอง

เมื่อถามว่าจังหวะเวลานั้น ถือว่าเหมาะสมที่จะยุบสภาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เออ ใครอยากที่จะให้ยุบ ก็ยุบได้

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องดูเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบก่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องดู

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจะประคับประคองพรรคร่วมรัฐบาลให้ไปได้ถึงเวลานั้นจะยากลำบากหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ยากลำบาก ทุกคนโอเค และให้การสนับสนุนรัฐบาลกันหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo