Politics

เสียเวลาคิด! ‘อนุทิน’ โยนถาม ‘บิ๊กตู่’ ปมยุบสภา ยันพร้อมร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วม 17 มี.ค.นี้

เสียเวลาคิด! “อนุทิน” โยนถาม “บิ๊กตู่” ปมยุบสภา ยันพร้อมร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วม 17 มีนาคมนี้ เชื่อพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้เป็นปัญหากับรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุจะมีการยุบสภาหลังประชุมเอเปกในช่วงปลายปีนี้ว่า ได้อ่านข่าวแล้ว แต่ตนเคยพูดแล้วว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นได้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี และเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ก็ไม่เคยพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ยุบสภา

“ภูมิใจไทย” พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดเวลา

ส่วนเงื่อนเวลาดังกล่าวจะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนไม่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องยุบสภา ดังนั้นก็ไม่รู้จะไปคิดให้เสียเวลาทำไม ขณะที่พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดเวลา โดยเตรียมการเลือกตั้งมานานแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2562 แต่ขณะนี้สนใจเรื่องการสร้างเสถียรภาพให้ประเทศ ไม่ใช่แค่เสถียรภาพรัฐบาลเท่านั้น เพราะมีปัญหาทั้งเรื่องสงคราม และกำลังซื้อภายในประเทศ จึงจำเป็นต้องพึ่งพาตัวเองให้มากขึ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้รับการประสานจากทีมงานนายกรัฐมนตรีให้ไปร่วมพบปะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 17 มีนาคมนี้ และระหว่างเดินทางกลับจากไปปฎิบัติภารกิจที่เบตง

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า ให้ไปร่วมงานในวันดังกล่าวด้วย ซึ่งตนจะเดินทางไปกับแกนนำพรรคเหมือนเดิม ซึ่งเป็นการพูดคุยร่วมมือกันไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ยุบสภา
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้เป็นปัญหา

สำหรับการพบปะพูดคุยกันนั้น ไม่ใช่การสังสรรค์ แต่เป็นการหารือว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองได้รับการแก้ไขโดยเร็ว รวมถึงสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน และประชาชนไม่ควรกังวลหรือเสียอารมณ์กับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะตีกันหรือไม่

นายอนุทิน เชื่อว่า พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้เป็นปัญหากับรัฐบาล ซึ่งพรรคนี้เพิ่งตั้งขึ้นมา และผู้จัดการรัฐบาลก็บอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเศรษฐกิจไทยก็ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล

“รอไว้ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน เพราะยังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นใด หากทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ก็สามารถชี้แจงได้ แต่ละคนทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบ ฝ่ายรัฐบาลถูกตรวจสอบก็ต้องชี้แจง” นายอนุทิน กล่าว

ยุบสภา
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

พร้อมร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนการนัดหมายในวันที่ 17 มีนาคม 2565 หากไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยไปร่วมด้วย จะเกิดผลกระทบกับรัฐบาลหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามเจ้าภาพ แต่ความจริงควรจะเชิญทุกพรรคการเมือง การเชิญพรรคร่วมรัฐบาลเป็นสิ่งที่น่าทำเดือนละครั้งถือว่าไม่เยอะจนเกินไป ซึ่งเดือนหน้าตนจะเป็นเจ้าภาพ

สำหรับจำนวน 30 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยรวมกับพรรคเล็ก จะเป็นสาเหตุให้ยุบสภาหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า เรื่องยุบสภาต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ตนคงไม่สามารถตอบได้ เชื่อว่าการนัดพบปะกันในวันที่ 17 มีนาคมนี้ จะไม่มีการเสี้ยมอะไรกัน การอยู่ตรงกลางดีอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo