Politics

กระทรวงต่างประเทศเตรียม 3 แผน อพยพคนไทยออกจากยูเครน

ยูเครน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยเตรียม 3 แผน อพยพคนไทยในยูเครน  พร้อมแจ้งช่องทางการติดต่อ ประสานงาน เตือนเลี่ยงไปยูเครนระยะนี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมดำเนินการในส่วนของคนคนไทย ในสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียว่า อธิบดีกรมการกงสุล เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือการเตรียมความพร้อมของแผนอพยพคนไทยในยูเครน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง

ยูเครน

กระทรวงต่างประเทศเตรียม 3 แผน อพยพคนไทยออกจากยูเครน

ได้ข้อสรุปว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ กำหนดให้เมือง Lviv (ลวิฟ) ซึ่งมีสนามบินนานาชาติ เป็นฐานหลักในการอพยพคนไทย แผนที่ 1 จะอพยพคนไทยกลับไทย โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากเมือง Lviv ซึ่งเป็นแผนที่กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญสูงสุด

นายธานี กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานเจ้าของร้าน ที่มีลูกจ้างคนไทย วางแผนนำคนไทยจากเมืองต่าง ๆ มายังเมือง Lviv หรือหากจำเป็น สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดหารถบัส รถตู้จากโปแลนด์ ยูเครนไปรับคนไทยมายังเมือง Lviv ซึ่งเมือง Lviv อยู่ห่างจากรุงเคียฟประมาณ 540 กม. ใช้เวลาเดินทาง 8-9 ชม. และอยู่ห่างจากเมือง Odesa เกือบ 800 กม. ใช้เวลาเดินทาง 11-14 ชั่วโมง

แผนอพยพที่ 2 จะเช่าเหมาลำจากกรุงวอร์ซอ – กรณีที่น่านฟ้าในยูเครนปิด  หรือเมือง Lviv มีสถานการณ์ความรุนแรง โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดรถบัส รถตู้นำคนไทยข้ามแดนมายังกรุงวอร์ซอ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทยต่อไป งเมือง Lviv อยู่ห่างจากกรุงวอร์ซอประมาณ 400 กม. (ใช้เวลาเดินทาง 6-7 ชม.) โดยต้องมีขั้นตอนการผ่านแดนด้วยประมาณ 1-2 ชม.

ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนอพยพที่ 3 กรณีที่ไม่สามารถจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำจากเมือง Lviv หรือกรุงวอร์ซอได้ รัฐบาลไทยจะนำเครื่องบินจากไทยไปรับคนไทยซึ่งได้หารือในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว

นายธานี กล่าวว่า นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ หารือกับรัฐบาลยูเครน รัฐบาลโปแลนด์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเตรียมแผนอพยพคนไทยกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งออกประกาศเตือนร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศก่อนหน้านี้แล้ว ขอคนไทยที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครนระยะนี้  เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์  2565 ได้ออกประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่เมือง Donaetsk (โดเนตสค์) และเมือง Luhansk (ลูฮันสค์) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด โดยขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ ติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ยูเครน
ภาพ:https://www.facebook.com/royalthaiembassywarsaw

ขอเน้นย้ำช่องทางการประสานงานเพื่อแจ้งข่าวสารและดูแลความปลอดภัยของคนไทย  ดังนี้ Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ “Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland” และ Facebook กลุ่ม “คนไทยในประเทศยูเครน” กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทย เพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น กลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน (Telegram เป็น Chat application ซึ่งคนยูเครนนิยมใช้) เพื่อการประสานงานอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย และหมายเลข Hotline (+48696642348) สามารถติดต่อได้ 24 ชม.และอีเมล์ติดต่อได้ที่ [email protected].

ยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight