Politics

คนกรุงได้เลือกตั้ง ‘ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.’ พ.ค.นี้

“วิษณุ” แจงครม. ไทม์ไลน์เลือก ผู้ว่าฯ กทม.  นับหนึ่งได้หลังครม.เห็นชอบอย่างเป็นทางการเดือนมี.ค.นี้ คาดหย่อนบัตรได้ พ.ค. นี้  ชี้คนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.ต้องพ้นตำแหน่ง รวมถึง ส.ส.ที่จะลงสมัคร ก็ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมครม. ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ตามที่ได้รายงานต่อ ส.ว. ไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ว่า เดือนมีนาคมนี้จะมาแจ้งให้ ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ เมื่อครม.เห็นชอบแล้วถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้ง กทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯ เมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอง โดย กกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน

IMG 20210330144046000000

ส่วนที่ต้องแจ้งต่อครม. เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้นต้นเดือนมีนาคม กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ วันนี้ที่รายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อ ส.ว. แต่จะนับหนึ่งจากการรายงาน ครม.อย่างเป็นทางการเดือนมีนาคม 2565 จากนั้นจะนับสองเมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง คาดจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พร้อมกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก. ) แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทย จะเสนอมาเช่นกัน แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมั่นใจได้ใช่แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เดือนพฤษภาคม นายวิษณุ ตอบว่าไม่มีใครขอ ไม่มีอะไร มหาดไทยแจ้งเฉย ๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง  คนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึง ส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight