Politics

เข้าครม.วันนี้!! มหาดไทย แจ้งวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

‘วิษณุ’ เผยกระทรวงมหาดไทย รายงานที่ประชุมครม.วันนี้ ความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (1 ก.พ.)  ถึงความชัดเจนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า กระทรวงมหาดไทยจะแจ้งเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.วันเดียวกันนี้

IMG 20211216105341000000

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกระทู้ถามสดของ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ถึงความชัดเจนการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.)
โดยพล.อ.อนุพงษ์ ระว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หารือต่อเนื่องถึงความพร้อมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลังวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ จะหารืออีกครั้ง เบื้องต้นคาดการณ์ว่าปลายเดือนมีนาคมนี้ ทาง กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้ แต่จะเลือกผู้ว่าฯ กทม.ไปพร้อมนายกเมืองพัทยา หรือแยกออกจากกัน ขึ้นอยู่กับมติ ครม.

หลังจากที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน คาดว่าช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดคือเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะไม่มีวันหยุดสงกรานต์ ไม่มีวันเทศกาลสำคัญของบางศาสนา การเลือกตั้งทุกอย่างมีขั้นตอน   ไม่มีอะไรลับลมคมใน หรือยื้อเลือกตั้งเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองใด ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จะเสนอให้ทำไปพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คราวเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight