Politics

‘บิ๊กตู่’ สงสัยทำไมหมูขาด ทั้งที่ตายไม่ถึง 20% ระบาดแค่บางจุด!!

“บิ๊กตู่” ขออย่าเห็นแก่ตัว!! อ้างน้ำมันแพงแล้วขยับราคาสินค้า พร้อมตั้งข้อสังเกตทำไมหมูขาดตลาด เหตุตายไม่ถึง 20% และระบาดแค่บางจุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าราคาสินค้าพุ่งสูงโดยเฉพาะเนื้อหมูว่า ขณะนี้สำรวจแล้วว่าปัญหามีอย่างไร ปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอจะจัดหาเพิ่มได้จากที่ไหน เช่น หมู ถ้าจำเป็นก็ต้องนำเข้าและระงับการส่งออก หน่วยงานเกี่ยวข้องก็ต้องไปผลิตลูกหมูออกมา ส่งเสริมผู้ค้ารายย่อย วันนี้ต้องไปสำรวจอีกกว่าหมูที่เก็บไว้ในสต๊อกแช่แข็งไว้เท่าไหร่ ที่รอการส่งออกต้องระงับการส่งออกทั้งหมด เพื่อให้ปริมาณหมูมีมีเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ต้องแก้ปัญหากันแบบนี้

บิ๊กตู่

“หมูตายก็สร้างหมูใหม่ขึ้นมา เพาะพันธุ์ใหม่ขึ้นมาให้เพียงพอ ปัญหาสำคัญที่สุดการแพร่ระบาดในครั้งนี้ แพร่ระบาดในบางพื้นที่และเป็นจุด ๆ ไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย การตายมีไม่ถึง 20% แต่ทำไมหมูถึงขาด แสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในกระบวนการมีคนไปทำอะไรหรือเปล่า อีกทั้งหลาย ๆ อย่างก็พยายามขึ้นราคาตามมาโดยไม่มีเหตุผลสมควร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ดังนั้น จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ร้องเรียนมายังสคบ.

นายก17165

เมื่อถามว่า มีการอ้างว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นราคาสินค้า เพราะหลาย ๆ อย่างก็ขึ้นราคาทั้งหมด สืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าจะขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร ก็คงไม่มีอะไร แต่ขอร้องว่าอย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาก ต้องไปคำนวณที่ต้นทุนต้องไปคำนวณที่ต้นทุน ไม่ใช่ราคาน้ำมันขึ้น 1 บาทหรืออะไรขึ้นแค่บาทเดียว แล้วไปขึ้นราคาสินค้าอื่น 5 บาท เอาเหตุผลอะไรมาขึ้นตั้ง 5 บาท ตนไม่เข้าใจ ขออย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้

ส่วนเมื่อราคาสินค้าขึ้นหมดแล้วค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า เอาเงินมาจากไหนล่ะ เธอพูด เธอได้หมด แต่ต้องหาเงินมาให้ได้ก่อน รัฐบาลจะต้องมีเงินก่อนนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo