Politics

ลุ้น!! ‘ศปก.ศบค.’ เตรียมเสนอขยายเวลา ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 2 เดือน

ลุ้น!! “ศปก.ศบค.” เตรียมเสนอขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน รอ “ศบค.ชุดใหญ่” เคาะ 27 กันยายนนี้

มีรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้อำนวยการ เห็นชอบข้อเสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ออกไปอีก 2 เดือน ระหว่างตุลาคม-พฤศจิกายน

ขยายพรกฉุกเฉิน23964

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดย จะเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันจันทร์ที่ 27 กันยายนนี้ ว่าจะเห็นชอบตามที่ ศปก.ศบค.เสนอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานอีกว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. เห็นควรให้ปรับไทม์ไลน์แผน “การเปิดเมือง” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัวใน 5 จังหวัด ได้แก่

  • กรุงเทพฯ
  • ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ)
  • เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า)
  • ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน)
  • เพชรบุรี (ชะอำ)
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์296641
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

ทั้งนี้ จากแผนเดิมวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายนเพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรในพื้นที่เป้าหมายตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของจังหวัดนำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งได้มีการพิจารณาถึงมาตรการป้องกันโรคในการขนส่งสาธารณะในรถโดยสารประจำทางปรับอากาศและรถไฟของกระทรวงคมนาคมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo