Politics

‘รองโฆษกรัฐบาล’ ยัน ‘ครม.’ ยังไม่ถกยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบศบค.

“รองโฆษกรัฐบาล” แจง “ครม.” ไฟเขียวร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ยังไม่มีการหารือการ ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” หรือยุบ ศบค.

วานนี้ (21 ก.ย.) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ. …. (พ.ร.ก.ควบคุมโรค) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยกำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาด ในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว และสามารถตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเป็นกลไกดำเนินงานได้

รัชดา21964

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ปัจจุบันยังเป็นการบริหารราชการภายใต้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงจะยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)และยกเลิก พ.ร.ก ฉุกเฉิน ตามที่มีบางสื่อรายงานข่าวไป

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.ก.ฯ ยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนการพิจารณาต่อ พ.รก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น ทางศบค. และ ครม.จะพิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo