Politics

ผู้ว่าฯ อัศวิน ตั้ง 3 เงื่อนไขแลกเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯ อัศวิน ตั้ง 3 ข้อ แนวทางเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ย้ำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแนวทางการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ว่ากรุงเทพมหานครยินดีที่จะเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยว แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กรุงเทพมหานครมีแนวทางปฏิบัติสำหรับการเปิดเมือง 3 ข้อ
ผู้ว่าฯ อัศวิน

ผู้ว่าฯ อัศวิน ตั้ง 3 เงื่อนไขแลกเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

1. ประชากรของกรุงเทพมหานครต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อย่างน้อย 70% ขึ้นไป โดยคาดว่าจะครบตามเป้าหมายที่กำหนด ประมาณวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ซึ่งหลังจากนั้นต้องรออีกอย่างน้อย 7-14 วัน เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นตามหลักการแพทย์
2. ผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ประมาณ 2,700-2,800 คน
3. ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีจำนวนลดลง
ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการได้ตามแนวทางปฏิบัติ กรุงเทพมหานครจะได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงแนวทางการเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยว และจะนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ผู้ว่าฯ อัศวิน ย้ำทำได้พร้อมหารือศบค.

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีข้อสั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 เมือง ในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ตามที่วางแผนไว้ ได้แก่
  • กรุงเทพมหานคร
  • ชลบุรี (พัทยา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ)
  • เพชรบุรี (ชะอำ)
  • ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน)
  • เชียงใหม่ (อำเภอเมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า)

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้มีการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปได้เพียง 37%  คาดว่าประมาณวันที่ 22 ตุลาคมนี้ จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรใน กรุงเทพมหานครได้ถึง 70%

ผู้ว่าฯ อัศวิน
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิดกรุงเทพมหานคร ให้สามารถรับนักท่องเที่ยว และนักเดินทางจากต่างประเทศได้เร็วขึ้น เช่น ถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม  ก็สามารถเปิดเมืองได้ในวันที่ 15 ตุลาคม เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight