Economics

‘พิพัฒน์’ ยันเดินหน้าเปิดประเทศตามแผนเดิม ไฟเขียวเที่ยวได้ 5 จังหวัด

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ยืนยันเดินหน้าเปิดประเทศตามแผนเดิม 1 ตุลาคมนี้ ไฟเขียวเที่ยวได้ใน 5 จังหวัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง ความคืบหน้าแผนการเปิดประเทศ ยืนยันว่า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวใน 5 จังหวัด คือ

พิพัฒน์

  1. กรุงเทพมหานคร
  2. ชลบุรี
  3. เพชรบุรี
  4. ประจวบคีรีขันธ์
  5. เชียงใหม่

ซึ่งเป็นไปตามแผนที่เคยประกาศไว้ล่วงหน้า ส่วนจังหวัดที่เหลือ จะเดินตามแผนให้เปิดให้ท่องเที่ยวได้ใน 21 จังหวัด ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ขณะที่โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งจะประกาศให้มีการดาวน์โหลดได้ในวันที่ 24 กันยายนนี้ คาดว่าจะสามารถใช้เดินทางได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้เช่นกัน จากนั้นจะหารือกับนายกรัฐมนตรีว่า จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เหลือได้อีกเมื่อไหร่

พิพัฒน์

สำหรับอุปสรรคต่อแผนการเปิดประเทศ ในขณะนี้ คือ ตัวเลขการแพร่ระบาดของโรคโควิดในประเทศ ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เตรียมพร้อมไว้เกือบ 100% แล้ว คาดว่า จังหวัดที่เหลือที่จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้ทันกำหนดในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวอีกว่า ส่วนการระบาดของโรคโควิดในจ.ภูเก็ต ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อวันละ 200 กว่าคน ซึ่งมาจากการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสั่งการให้ตรวจเชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (เอทีเค) ในทุกชุมชน ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และกลุ่มแรงงานประมง ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ทุกอย่างจะจบเรียบร้อย ส่วนเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการระดับสีเขียว สีเหลือง สีแดงนั้น เรายังมีเหลือว่างอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo