Politics

อัพเดทอาการโควิด ‘4 แกนนำม็อบ’ ราชทัณฑ์ประเมินส่งตัวรักษานอกเรือนจำ

โฆษกราชทัณฑ์ อัพเดทอาการ 4 แกนนำม็อบ ผลตรวจร่างกายสภาพทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติดี  การส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาภายนอกเรือนจำ อยู่ระหว่างการประเมิน และพิจารณาของแพทย์

วันนี้ (22 ส.ค.) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขัง กลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

29 ราชทัณฑ์2
ธวัชชัย ชัยวัฒน์

นายธวัชชัย ระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

  • นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า
  • นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน
  • นายสิริชัย นาถึง
  • นาย Sam Samart หรือแซม สาแมท

แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ไม่มีอาการหายใจเหนื่อยหลังทำกิจกรรม เดินออกกำลังกายบริเวณรอบเตียง และภายในห้องผู้ป่วยได้

ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด 99% หายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน รับประทานอาหารได้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันเองได้ จมูกได้กลิ่นและลิ้นรับรสได้ปกติ นอนพักหลับได้ดี สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาตามอาการ ร่วมด้วยกับยาพ่นโรคประจำตัว

ในส่วนของนายสิริชัย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

mobb111

นายพรหมศร รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายแซม รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหายใจหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่ไอ รับประทานอาหารได้ และดื่มนม 1 กล่อง ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายธวัชชัย กล่าวว่า ผู้ต้องขังทั้ง 4 ราย แพทย์ให้การรักษาด้วยยาตามแนวทางของกรมควบคุมโรค และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ในประเด็นการส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำอยู่ระหว่างการประเมิน และพิจารณาของแพทย์

โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะให้การรักษาที่เกิดผลดี และเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ เท่าเทียม และไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight