Politics

‘ราชทัณฑ์’ แจงละเอียด ‘คุมตัวแกนนำม็อบราษฎร’ โต้ข่าวไม่ให้พบทนาย

“ราชทัณฑ์” ชี้แจงละเอียด  สถานการณ์-การดูแล แกนนำม็อบ บอก “เพนกวิน-ฟ้า-นิว” อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนคนอื่นไร้ปัญหา ยืนยัน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียมกันหมด

วันนี้ (19 ส.ค.) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ แถลงถึงสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขัง กลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษา ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

  • นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า
  • นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน
  • นายสิริชัย นาถึง หรือ นิว

แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่านายพริษฐ์ ไม่มีไข้ หายใจปกติ เจ็บคอลดลง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ  แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ร่วมด้วยกับยาพ่นโรคประจำตัว และยารักษาตามอาการ

ratchฟฟฟฟ

ส่วนนายสิริชัย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการปวดเมื่อยตามตัว รับประทานอาหารได้ปกติ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ และยารักษาตามอาการ

สำหรับนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ อาการไข้ลดลง มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไอมีเสมหะ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ และยารักษาตามอาการ โดยทั้ง 3 คน ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย ยังเปิดเผยถึงผู้ต้องขังคดีการเมือง ซึ่งถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต จำนวน 4 คน ประกอบด้วย

  • นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์
  • นายชาติชาย แกดำ
  • นายณัฐชนน ไพโรจน์
  • นาย Sam Samart หรือ แซม สาแมท

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 พยาบาลเรือนจำฯ เบิกตัวผู้ต้องขังทั้ง 4 คน ลงจากห้อง เพื่อเอกซเรย์ปอด ในพื้นที่ปลอดเชื้อ พร้อมทำการวัดอุณหภูมิสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจน โดยผลการตรวจทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนา พูดคุยกันเป็นปกติ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 3คน ได้แก่

  • นายอานนท์ นำภา
  • นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา
  • นายเวหา แสนชนชนะศึก

ทั้งหมดได้รับการตรวจสุขภาพ ซึ่งมีสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทางด้านนางสาวปนัดดา ศิริมาศกูล ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง จากการตรวจสุขภาพของพยาบาลเรือนจำฯ พบว่า อุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนทั้ง หมดอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกัน

pppp

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เรือนจำชั่วคราวรังสิต ไม่ยอมให้ทนายความเข้าเยี่ยมนายภาณุพงศ์ และพวกรวม 4 คนนั้น เนื่องจากช่วงเวลาที่ทนายความเข้ามาติดต่อ ทางเรือนจำฯ ได้คัดกรองผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเอกซเรย์ปอดผู้ต้องขัง รวมทั้ง นายภาณุพงศ์ และพวกรวม 4 คน เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเสี่ยงสูง และเป็นข้อสั่งการของ ศบค.กระทรวงยุติธรรม ที่ต้องรีบค้นหาเชื้อโดยเร็วเพื่อเข้ารับการรักษาและป้องกันไม่ให้เชื้อลงปอด

ระหว่างการเอกซเรย์เจ้าหน้าที่ได้กันผู้ต้องขังอื่นอยู่บนเรือนนอนทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งให้ทนายความทราบในประเด็นดังกล่าวแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ได้เป็นผู้รับเอกสารขอแต่งตั้งทนาย และนำไปให้ผู้ต้องขังทั้ง 4 คนเซ็นเอกสาร พร้อมส่งคืนให้ทนายเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้ศาลลงนามแต่งตั้งก่อน ค่อยมาขอพบลูกความในวันต่อไป

ส่วนกรณีที่นายอานนท์ ที่ถูกควบคุมตัวกักโรค ณ ฝ่ายปกครอง แดน 1 ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง กล่าวอ้างว่า การตอบรับลงทะเบียนข้อมูลออนไลน์ล่าช้านั้น ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ขอชี้แจงว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 มีญาตินายอานนท์ ลงทะเบียนในระบบออนไลน์ จำนวน 1 ราย

วันที่ 14-15 สิงหาคม 2564 เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ทัณฑสถานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบ 2 วันทำการ วันที่ 18 สิงหาคม 2564  ญาติได้ทำการซื้อของออนไลน์ จากกรณีดังกล่าวทัณฑสถานฯ ยอมรับว่า การตอบรับลงทะเบียนเป็นไปด้วยความล่าช้าจริง เนื่องจากมีจำนวนญาติจากทั่วประเทศ ทั้งญาติผู้ต้องขังของทัณฑสถานฯ และญาติผู้ต้องขังจากเรือนจำ/ทัณฑสถานอื่นด้วย เนื่องจากญาติผู้ต้องขังเข้าใจว่าเรือนจำ/ทัณฑ สถานไหนก็สามารถลงทะเบียนได้

ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานฯ มิได้ทำงานแบบ WFH แต่อย่างใด เพราะได้ปฏิบัติหน้าที่ประจำ และมีเวรยามตามสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเต็มกำลังความสามารถ และยึดถือการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

นายธวัชชัย ยังกล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวสารผ่านเฟซบุ๊ก และสื่อสังคมออนไลน์ว่า  เนื่องจากผู้ต้องขังทุกคนที่อยู่ในเรือนจำและทัณฑสถาน ไม่สามารถใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสาร หรือระบบออนไลน์ได้ ข้อมูลข่าวสารจากเพจต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่ โดยใช้ชื่อบัญชีผู้ต้องขัง จึงไม่สามารถนำมาเป็นข้อมูลที่แท้จริงได้

กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่า ข้อมูลข่าวสารที่ได้เผยแพร่เป็นข้อเท็จจริง และสามารถตรวจสอบได้ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และติดตามข่าวสาร ข้อเท็จจริงจากช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo