COVID-19

อัพเดทอาการแกนนำม็อบติดโควิด! พบ ‘เพนกวิน’ อยู่กลุ่มอาการสีเหลือง!!

อัพเดทอาการแกนนำม็อบติดโควิด! “โฆษกกรมราชทัณฑ์” แจง “เพนกวิน” กลุ่มอาการสีเหลือง ส่วน “ฟ้า-นิว” อยู่กลุ่มอาการสีเขียว ยันได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษก กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่ควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่เป็นแกนนำถูกควบคุมตัวอยู่ตามเรือนจำและทัณฑ สถานต่าง ๆ ได้แก่ เรือนจำชั่วคราวรังสิต ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทัณฑ สถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง กรมราชทัณฑ์ จึงขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

แกนนำม็อบติดโควิด
สำหรับในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่าง กายของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายสิริชัย นาถึง หรือ นิว

เพนกวิน : ผู้ป่วยระดับสีเหลือง

ทั้งนี้ พบว่า นายพริษฐ์ มีอาการปวดศีรษะ ไอมีเสมหะ ปวดเมื่อยตามตัว เป็นมาแล้ว 3 วัน สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ โดยยังรู้สึก ตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง เนื่องจากมีน้ำหนักตัวเกิน 90 กิโลกรม และมีโรคประจำตัวหอบ แพทย์ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ร่วมด้วยยาพ่นโรคประจำตัว และยารักษาตามอาการ

ส่วนของนายสิริชัย มีอาการปวดศีรษะ ปวดตา ครั่นเนื้อครั่นตา เป็นมา 3 วัน สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการปวดเมื่อยตามตัว สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir

แกนนำม็อบติดโควิด

ขณะที่นายพรหมศร มีอาการมีอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ ไอมีเสมหะ การรับกลิ่นลดลง เป็นมา 3 วัน ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ มีไข้ อ่อนเพลีย อาการจมูกไม่ได้กลิ่น ปวดศีรษะ ไอมีเสมหะ สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ประเมินแล้วจัดอยู่ในระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir โดยทั้ง 3 คน ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย กล่าวต่อไปว่า ผู้ต้องขังคดีการเมืองดังกล่าว ที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายชาติชาย แกดำ นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนาย Sam Samart หรือ แซม สาแมท ถูกควบ คุมอยู่ในห้องกักโรคที่อาคารเรือนนอน 2 ห้องควบคุม 2/2 แยกกลุ่มโดยเฉพาะไม่ได้อยู่รวมกับผู้ต้องขังอื่น ไม่มีการเข้าออกระหว่างการกักตัว โดยจากการตรวจสุขภาพ และตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี ATK เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ผลเป็นลบทั้งหมด ด้านอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนเป็นปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนาพูดคุยกันเป็นปกติ

แกนนำม็อบติดโควิด

ยันดูแลอย่างดี ไม่เลือกปฏิบัติ 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 3 คน ได้แก่ นายอานนท์ นำภา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายเวหา แสนชนชนะศึก ซึ่งเบื้องต้นได้ตรวจหาเชื้อโควิดทั้ง 3 คนแล้ว ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จากการตรวจร่างกายเป็นปกติ ด้านนางสาวปนัดดา ศิริมาศกูล ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง โดยจากการตรวจสุขภาพ และตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี ATK ผลเป็นลบ ด้านอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนเป็นปกติ โดยผู้ต้องขังทั้งหมดได้ติดต่อกับทนายความผ่านการเยี่ยมทาง Application Line ตามสิทธิประโยชน์ของผู้ต้องขังที่จะได้รับ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลด้านสุขภาพและทำการรักษาพยาบาล เพื่อให้เกิดผลดีแก่ผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ ให้ได้รับความเท่าเทียม เสมอภาค และไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด โดยให้การดูแลรักษาเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo