Politics

เชื่อหมอ! นายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ ฝากแชร์ถึง ‘วัดทุกวัด-สัปเหร่อ’ ที่ไม่รับเผาศพเหยื่อโควิด

“หมอรามาฯ” อธิบายชัด ฝากแชร์เรื่องนี้ไปถึงวัด ทุกวัด สัปเหร่อทุกวัด รวมทั้งชุมชนหลายแห่ง ที่ไม่ยอมรับศพ หรือไม่ให้วัดรับศพที่ตายจากโควิดมาเผา เพราะกลัวติดเชื้อโควิด  

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Smith Fa Srisont(สมิทธิ์ ศรีสนธิ์)
ระบุว่ากรณีที่มีวัดบางวัดไม่ยอมรับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า หลังจากผมทราบข่าวมาว่าวัดหลายวัด รวมทั้งชุมชนหลายแห่ง ไม่ยอมรับศพ หรือไม่ให้วัดรับศพที่ตายจากโควิดมาเผา เพราะกลัวติดเชื้อโควิด ทำให้บางวัดต้องรับทำที่เดียวจนเตาใกล้จะพัง

หมอรามา1

ในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ จึงอยากจะแชร์เรื่องนี้ไปถึงวัดทุกวัด สัปเหร่อทุกวัด และประชาชนทั่วไป ตามแนวทางในรูป ซึ่งสรุปสั้นๆ ได้ว่า

**edit เพิ่มเติม บางที่รับ แต่ให้เผาแต่ตอนกลางคืน เพราะคนในชุมชนกลัวก็มี ซึ่งก็ผิดหลักการเช่นกัน

เผาศพ

1. ศพทุกศพที่รู้ว่าเป็นโควิดทางโรงพยาบาลหรือมูลนิธิได้จัดการใส่ในถุงห่อศพสองหรือสามชั้น และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ ถ้าไม่ได้เปิดถุงห่อศพ

2. ถ้าศพอยู่ในโลงแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องป้องกันใดๆ ทั้งสิ้น หรือถ้ายังอยู่ในถุงห่อศพ ใส่ถุงมือก็เพียงพอแล้วถ้าต้องการสัมผัสถุง

3. เผาศพ และเก็บอัฐได้ตามปกติ แต่ควรเผาให้เร็วเพราะไม่ได้ฉีดน้ำยารักษาสภาพศพ (ศาสนาอื่น ก็ฝังได้ตามปกตินะครับ ของอิสลาม ดูรายละเอียดในเม้นครับ)

4. ยังไม่เคยมีรายงานใดๆ ที่บอกถึงการติดเชื้อโควิดจากศพ ทั้งนี้อาจมีโอกาสได้รับเชื้อได้ผ่านทางสารคัดหลั่ง แต่ศพได้รับการห่อตามข้อ 1. แล้ว จึงไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ

 

ญาติของผู้ตายหลายๆ คนที่มาจัดการศพ ก็เศร้าเสียใจกันมากพอแล้วครับ ทั้งไม่ได้เห็นหน้าผู้ตายเลยก่อนที่จะส่งศพไปเผา ทั้งได้สวดมากสุดก็แค่วันเดียวหรือเผาเลยด้วยซ้ำ มาช่วยกันนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight