General

ตกเป็น ‘แพะ’ ได้เงินเยียวยาเท่าไร เช็คเลย ล่าสุดเร่งตาม 411 คน รับเงินรวมกว่า 67 ล้านบาท

เงินเยียวยา แพะ ได้ชดเชยอะไรบ้าง เช็คได้ที่นี่ รมว.ยุติธรรม ประกาศตามหา แพะ 411 คน รับเงินรวมกว่า 67 ล้านบาท สั่งยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เร่งสืบหา ยันต้องได้ทุกคนตามสิทธิ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า จากข้อมูลของจำเลยในคดีอาญา ที่ตกเป็นแพะ และได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาล จาก กรมราชทัณฑ์ ขณะนี้มี 411 ราย รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 67 ล้านบาท แบ่งเป็น กทม. 26 ราย ซึ่งยื่นเรื่องขอเยียวยาแล้ว 7 ราย ติดต่อทางโทรศัพท์ 4 ราย คดียังไม่สิ้นสุด 5 รายและยังติดต่อไม่ได้ 10 ราย

เงินเยียวยา แพะ

ส่วนต่างจังหวัดมี 385 ราย อยู่ระหว่างประสานให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ติดตาม โดยมี 5 ขั้นตอนหลักคือ

1. ตรวจหาที่อยู่และข้อมูลการยื่นคำขอผ่านระบบไอที

2. ประสานญาติพี่น้อง

3. ประสานผู้นำชุมชน

4. เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่

5. ประสานเป็นหนังสือเพื่อแจ้งสิทธิ

“เรื่องนี้เป็นนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ในการติดตามคนที่ตกเป็นแพะในคดีอาญา ให้ได้รับสิทธิเยียวยาตามกฎหมาย ต้องยอมรับว่าหลายรายติดต่อได้ยาก แม้ว่าจะติดตามตามที่อยู่และภูมิลำเนา เพราะหลายรายไม่ได้อยู่ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ แต่เราต้องทำให้ได้เพื่อให้ทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิที่ควรได้”นายสมศักดิ์ กล่าว

สมศักดิ์ เทพสุทิน
สมศักดิ์ เทพสุทิน

สำหรับแพะในคดีอาญา ได้แก่ จำเลยที่ถูกดำเนินคดี โดยพนักงานอัยการ หรือถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี โดยมีหลักฐานชัดเจน หรือศาลพิพากษาถึงที่สุดว่า ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด มีสิทธิยื่นขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาได้ จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ คือ เรือนจำและทัณฑสถาน สำนักงานยุติธรรมจังหวัด สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน

หากคณะกรรมการอนุมัติคำร้อง จะได้รับเงินเยียวยา ดังนี้

  • ค่าทดแทนการถูกคุมขังวันละ 500 บาท คำนวณจากวันที่ถูกขังตามกฎหมายกำหนด
  • ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท
  • ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 50,000 บาท
  • ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามอัตราจ้างขั้นต่ำของจังหวัด
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี หรือค่าใช้จ่ายอื่นในการดำเนินคดี ไม่เกิน 30,000 บาท

ส่วนกรณีเสียชีวิต จะได้รับค่าทดแทน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู ไม่เกิน 40,000 บาท และ ค่าความเสียหายอื่น ไม่เกิน 40,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทำให้การเยียวยา เหยื่อ และผู้เสียหาย ในคดีอาญาทำได้น้อยลง ยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ โดยได้กำชับให้ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศเร่งดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo