Politics

ครม.ทั้งคณะเดินตามนายกฯ ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

คณะรัฐมนตรีประกาศไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เดินตามรอยนายกรัฐมนตรี หวังนำเงินไปช่วยประชาชนช่วงโควิด-19

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเอาเงินไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ประกาศเช่นเดียวกัน

ตามด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต่างขานรับแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ คือไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน

ครม25

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ตนพร้อมสนับสนุนแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีที่จะไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำเงินดังกล่าวไปเป็นส่วนสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอขานรับแนวคิดนายกรัฐมนตรี สละเงินเดือนรัฐมนตรี 3 เดือน ไปทำอาหารกล่องให้กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มที่กักตัวโควิดเร็วที่สุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศไม่รับเงินเดือนด้วย  ตนก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ขอรับเงินเดือนด้วยเช่นกัน เพื่อนำเงินในส่วนนี้ไปช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตต่อไป

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสนองเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี พร้อมใจสละเงินเดือนตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศขอไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือนเช่นเดียวกัน เพื่อนำเงินส่วนดังกล่าวไปใช้ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ว่าไม่มีปัญหาอะไร ก่อนหน้านี้ก็มีความคิดกันอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ก็ต้องทำด้วยกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีริเริ่ม รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ จะปฎิบัติเหมือนกัน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่าในส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ  จะสละเดือนเงินตัวเองเป็นเวลา 3 เดือนเช่นเดียวกับนายกฯ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า มีความประสงค์ของดรับเงินเดือนจำนวน 3 เดือน เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

สุพัฒนพงษ์17664 e1623921810757

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อิทธิพล คุณปลื้ม Itthiphol Kunplome ระบุว่า ผมขอร่วมสนับสนุน ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการสละเงินเดือนรัฐมนตรีเป็นเวลา 3 เดือน ด้วยครับ

สำหรับอัตราเงินเดือนของนายกรัฐมนตรี จะแบ่งเป็นเงินเดือนเดือนละ 75,590 บาท เงินประจำตำแหน่ง 50,000 บาท รวมเป็นเงินต่อเดือน ๆ ละ 125,590 บาท ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีเงินเดือน 74,420 บาท เงินประจำตำแหน่ง 45,000 บาท รวม 119,420 บาท

เงินเดือนของรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี เงินเดือน 73,240 บาท เงินประจำตำแหน่งและ 42,500 บาท รวม 115,920 บาท ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการเงินเดือน 72,060 บาท เงินประจำตำแหน่งและ 41,500 บาท รวม 113,560 บาท

ส่วนคณะรัฐมนตรีมีรายงานข่าวแจ้งว่า ครม.ทั้งคณะ ส่วนใหญ่จะปฎิบัติตามนายกรัฐมนตรีที่จะไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight