Politics

สภาล่ม! ส.ส.ผวาโควิด19 ระบาด โดดประชุมอื้อ องค์ประชุมไม่ครบ

สภาล่ม! การประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ปรากฏว่าบรรดาส.ส. ผวาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มาประชุม ส่งผลให้องค์ประชุมไม่ครบ

การประชุม สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ในวันนี้ (30 มิ.ย.) ปรากฏว่ามีสมาชิกมาลงชื่อรอบแรกไม่ถึง 100 คน จากทั้งหมด 483 คน นายชวนจึงได้เปิดให้สมาชิกหารือประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จนเวลา 10.45 น. องค์ประชุมจึงครบ

สภาล่ม

เมื่อเข้าสู่วาระการประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่..)พ.ศ…. ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยก่อนจะลงมติรายมาตรา นายชวน พยายามกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง ให้เข้าห้องประชุมเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนที่จะลงมติ

สภาล่ม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผวาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มาประชุม 

ทั้งนี้ นายชวน พยายามพูดถึงการทำหน้าที่ของส.ส. ในการอยู่ในห้องประชุม หรือไม่อยู่ในที่ปรชุม เวลาเลือกตั้งจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อย่างไร เพื่อดึงเวลาให้สมาชิกเข้าห้องประชุม แต่สมาชิกก็ยังไม่เข้ามาในห้องประชุมดูแล้วองค์ประชุมอาจจะไม่ครบ

จากนั้นเวลาประมาณ 11.30 น. นายชวนจึงต้องสั่งพักประชุม 15 นาที เพื่อรอให้องค์ประชุมครบ ทั้งที่มีสมาชิกลงชื่อเข้าประชุม 307 คน

สภาล่ม

จากนั้นผ่านไปประมาณ 15 นาที การประชุมสภากลับมาประชุมอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า การลงคะแนนทุกครั้งมีความหมายกับทุกคน ขอให้ทุกคนแสดงตน โดยให้เวลาสมาชิกแสดงตน จนรอเวลาเกือบ 10 นาที นายจุลพันธ์ อมรวิวัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้เดินไปดูเลขที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่แล้วขึ้นตัวเลขเพียง 190 กว่าคนเท่านั้น

กฎหมายที่กำลังพิจารณาเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ หากรัฐบาลจะไม่เอากฎหมายฉบับนี้ พวกตนไม่เอาก็ได้ ปิดการประชุมเถอะ นายชวน จึงกล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ห่วงการพิจารณากฎหมายเพราะอย่างไรก็เสนอเข้ามาได้อีก และไม่อยากให้เพื่อน ๆ สอบตก

สภาล่ม

ทั้งนี้ นายชวนขอเวลาถึง 11.57 น. เพื่อให้สมาชิกเข้ามาแสดงตน ซึ่งระหว่างนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นด้วยกับประธาน ที่ระบุว่ากฎหมายนี้เสนอโดยรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคฝ่ายค้านวันนี้มาประชุมกันครบ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

จากนั้นช่วงใกล้เที่ยง นายชวนได้สมาชิกแสดงตนเพื่อนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกแสงตนเพียง 206 คน ซึ่งจะครบองค์ประชุมต้องมีสมาชิก 242 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo