COVID-19

‘โควิด’ เหมือน ‘เอเลี่ยน’ หมอศิริราช แนะ กางตำรากำจัดได้เลย

หมอศิริราช แนะมองโควิด-19 ให้เหมือนเอเลี่ยน กางตำรากำจัด ปิดห้อง ปิดเมือง หาเครื่องตรวจจับ หายารักษา 14 วันถึง 1 เดือน โควิด-19 หมดสภาพตายไปเอง

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” แนะมองโควิด-19 ให้เหมือนเอเลี่ยน พร้อมวิธีกำจัด โดยระบุว่า

โควิด 2

“#เอเลี่ยนกับCovid19

ในยุคนี้เราทุกคนคงเคยดูหนังแนว เอเลี่ยน ซึ่งมาในรูปแบบต่างๆ ที่น่ากลัว ความน่ากลัวของ เอเลี่ยน ในรูปแบบปาราสิต คือ มันจะมาอยู่ในตัวเรา และ เราก็จะกลายเป็นพวกเอเลี่ยน ที่ไปสิงอยู่ในตัวคนอื่นต่อไป

ที่จริงเรื่องทำนองนี้ มีมาตั้งแต่ในอดีต อย่างเรื่อง แดรกคิวล่า หรือ แวมไพร์ พอถูกกัด ก็จะกลายเป็น แวมไพร์

โควิด-19 ก็เหมือนกับ เอเลี่ยน เลยครับ เพราะทันทีที่มันเข้ามาในตัวเราได้ มันก็จะเปลี่ยนตัวเรา ให้พร้อมที่จะไปรุกรานคนอื่นให้เป็น เอเลี่ยนด้วย เพียงแต่ในหนัง เราสามารถเห็นภาพที่น่ากลัว ตอนที่ เอเลี่ยนเดินเข้ามาหาเรา

เอเลี่ยนบางตัว เราเห็นปุ๊บรู้ปั๊บ แต่ในหนัง ก็มี เอเลี่ยนที่เราดูไม่ออก จนกระทั่งมันประชิดตัว แล้วก็กัด หรือ สิงเข้ามาในตัวเรา

สิ่งที่ต่างกันระหว่าง เอเลี่ยนในหนัง กับ โควิด-19 ในชีวิตจริง คือ คนที่ติดเชื้อ โควิด-19 เราดูไม่ออก ว่าติด โควิด-19 มาหรือเปล่า ดู เอเลี่ยน ดูง่ายกว่า

shutterstock 1667085835

ในหนังสอนเราแล้วนะครับ ว่า ถ้ามี เอเลี่ยนบุก ต้องทำยังไง กางตำรา มาใช้ได้เลยครับ

ในหนัง กันเอเลี่ยนไว้ กักบริเวณ ปิดห้อง ปิดเมือง บางที ก็ขังตัวเองไว้ในห้อง หาเครื่องป้องกันตัวเอง หาเครื่องตรวจจับว่า ใครเป็น เอเลี่ยนบ้าง และ หายารักษา คนที่เป็น เอเลี่ยน

หายาป้องกันเราไม่ให้เอเลี่ยนเข้ามาในตัวเรา ที่สำคัญคือ ในหนัง เราคิดว่า ทุกคนมีโอกาสเป็น เอเลี่ยน เหมือนกันมากเลยใช่ไหมครับ

แต่ โควิด-19 ดีกว่า เอเลี่ยน นิดนึงครับ เพราะ เอเลี่ยน อยู่ในร่างกาย คนติด จนกว่าคนนั้นจะตายไป แต่ โควิด-19 อยู่ในร่างกาย 14 วัน ถึง 1 เดือน มันก็หมดสภาพ ตายไปในร่างกายของเรา

มาช่วยกันนะครับ มอง โควิด-19 เหมือน เอเลี่ยน นะครับ เราจะดูแลสังคมเราได้ดีขึ้น เหมือน ในหนัง เราไม่รู้เลยว่า ใครเป็น เอเลี่ยนบ้าง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo