COVID-19

‘เตียงเต็ม’ ปัญหาด่วนสุด ‘หมออดุลย์’ ชี้ช่อง 3 ทางแก้รับมือโควิด

เตียงเต็ม ปัญหาด่วนสุดอันดับ 1 หมออดุลย์ ชี้เป็นความเสี่ยงใหญ่หลวง แนะ 3 ทางรับมือโควิด เร่งเพิ่ม รพ.สนาม ต้องหยุดเชื้อด้วยมาตรการเข้มข้น และฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 70% ของประชากร

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” ถึงปัญหาเร่งด่วนจากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะ เตียงเต็ม ที่เป็นความเสี่ยงใหญ้หลวงในการแพร่เชื้อต่อ แนะเพิ่ม รพ.สยามด่วน ไม่ใช่เร่งตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน งัดมาตรการคุ้มเข้มหยุดเชื้อ และฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% โดยระบุว่า

เตียงเต็ม

“#123 รับมือ Covid-19 สิ้นเดือนมิถุนา

ปัญหาด่วนสุดอันดับ 1 เวลานี้ คือ เตียงเต็ม ไม่สามารถรับคนไข้หนักได้ เตียงสนามก็เต็ม หรือ เกือบเต็ม ศูนย์ส่งต่อ 1668 หาเตียงรับผู้ป่วยไม่ได้

นี่คือความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงมาก เพราะทุก ๆ 1 วันที่ คนไข้ 1 คน เมื่อพบว่าติดเชื้อแล้ว มีโอกาสแพร่โรคให้คนอื่นอีก 6 คน การให้ผู้ป่วย ได้รับการส่งตัวเข้าโรงพยาบาล จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โรงพยาบาลสนาม ก็ยังดี

ดังนั้น ภารกิจอันดับหนึ่งวันนี้ คือ ตั้งโรงพยาบาลสนามอย่างด่วน ไม่ใช่ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน

มีโรงพยาบาลสนาม หรือ ICU สนาม อย่างน้อย ก็ยังระดมบุคลากรทางการแพทย์ จากส่วนต่าง ๆ มาช่วยประทังภาวะฉุกเฉินนี้ และ อาจจะผ่องถ่าย ผู้ป่วยที่ดีขึ้นใน โรงพยาบาลออกมาที่ โรงพยาบาลสนาม (step down) เพื่อในโรงพยาบาล จะได้รับผู้ป่วยที่อาการหนัก

ปัญหาด่วนอันดับ 2 คือ ต้องหยุดเชื้อ ไม่ให้แพร่ต่อคนอื่น อย่างน้อย 14 วัน

ถ้าเลือกจะไม่ lock down เลือกที่ให้ร้านอาหารอยู่รอด เลือกที่ให้ธุรกิจขายอาหาร นวด ไปได้ ก็ต้องมีความเข้มข้น ในมาตรการ ใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง

นพ.อดุลย์

ส่วนการกินอาหารร่วมกัน เป็นจุดเสี่ยงที่สุด ดังนั้น คนที่จะนั่งโต๊ะกินอาหารร่วมกัน ควรเป็นคนที่อยู่บ้านเดียวกันเท่านั้น ญาติกันคนละบ้าน ก็ไม่ควรมานั่งกินอาหารร่วมกัน เพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมานาน ก็ไม่ควรนั่งกินอาหารร่วมกัน (ไม่งั้น อาจจะไม่ได้นั่งกินด้วยกันอีกเลย)

และ การหยุดเชื้อที่สำคัญมากที่สุด อีกอย่างหนึ่ง คือ ต้องไม่นำเข้าคนเข้าเมืองที่ผิดกฏหมาย ไม่ผ่านขั้นตอนมาตรฐาน (เพราะเราไม่มีโอกาสรู้เลยว่าใครมีเชื้อ หรือ เชื้อซ่อนอยู่บ้าง)

เสนอให้เปิดแคมป์ รับแรงงาน เข้าเมืองกักตัว ตามมาตรฐานอย่างถูกกฏหมาย ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อตัดวงจรอุบาทว์ ที่มีนายหน้า พาคนหนีเข้าเมืองด้วยวงเงิน 5,000 ถึง 10,000 บาท แต่ สร้างความเสียหายให้กับ กรุงเทพ และ ปริมณฑล 5,000-10,000 ล้านบาท

ปัญหาด่วนอันดับ 3 ถึงจะเป็น เรื่องวัคซีน เพราะ วัคซีน ที่ฉีดมา ครึ่งถึง 1 ปี ในทางการแพทย์ถือว่า ข้อมูลยังไม่เพียงพอ

ที่รู้แน่คือ ไม่ป่วยหนัก และ ไม่ตาย แต่ยังติดเชื้อ และ แพร่เชื้อได้ ฉีดยังไงให้ได้ผลดีที่สุด ต้องรอผลการศึกษา

แต่ที่แน่ ๆ ทยอยฉีด ให้ครอบคลุม 70% ประชากร อย่างน้อย 1-2 เข็มให้เร็วที่สุด สถานการณ์ จะอยู่ในแบบที่รับมือได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo