COVID-19

ต้นตอ! ‘หมอศิริราช’ ชี้ผู้ป่วยโควิดไม่ลด เหตุแรงงานหนีเข้าเมือง มาปะปนกับชุมชน

“หมอศิริราช” ระบุชัดปัญหาที่ผู้ป่วยโควิดไม่ลด มีการนำเข้าผู้ติดเชื้อรายใหม่ แรงงานผิดกฎหมาย เข้ามาปะปนกับชุมชน เกิดการแพร่โรค เป็น cluster ตามโรงงาน แคมป์คนงานก่อสร้าง 

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” ระบุว่า มาช่วยกันแก้ปัญหา covid-19 ด้วยความยินดีของทุกฝ่าย

-วิเคราะห์ปัญหา : เตียงเต็ม ไม่สามารถรับผู้ป่วยหนักได้  เพราะ มีคนไข้รายใหม่จำนวนมากทุกวัน  เพราะมี cluster ใหม่เรื่อยๆ  เพราะมีแรงงานหนีเข้าเมืองจำนวนมาก ต่อเนื่องเพราะมีความต้องการแรงงานต่างด้าว และ การหนีเข้าเมืองค่าใช้จ่ายถูกกว่าเข้าเมืองถูกกฏหมาย

cell virusโควิดใน ม 210623

-ปัญหาเรื่องการรักษาผู้ป่วย หมอไม่กลัว และ พยายามเต็มที่ ขณะนี้ ทุกโรงพยาบาล เพิ่มขีดความสามารถรับผู้ป่วย เพิ่ม ICU เพิ่มหอผู้ป่วยดูแลผู้ป่วยหนัก อย่างน้อย 3-4 เท่าตัวทุกโรงพยาบาล หมอ พยาบาล ไม่กลัวเหนื่อย เพราะรู้ว่า ถ้าช่วยคนไข้ได้ จะชื่นใจที่สุด แต่ปัญหาคือ คนไข้ติดเชื้อรายใหม่ ยังไม่ลด และมีเพิ่มขึ้น ที่จริง มาตรการกักตัว 14 วัน และ ตรวจหาเชิงรุก ควรจะได้ผล เพราะ ธรรมชาติของโรค เมื่อไม่สามารถแพร่ไปคนอื่นได้ 14 วัน โรคจะหยุด และ ผู้ป่วยจะลดลง

-แต่ปัญหาที่ผู้ป่วยไม่ลดลง เพราะ มีการนำเข้าผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในมุมที่เรามองไม่เห็น (แรงงานหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย) เข้ามาปะปนกับชุมชน ทำให้เกิดการแพร่โรค อย่างต่อเนื่อง เป็น cluster เห็นได้จากโรงงาน แคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งทั้งหมด ติดมาจาก ญาติ เพื่อนฝูงที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย

-ผมเสนอแนวทางการแก้ปัญหา Covid-19 ที่ทุกฝ่าย รู้สึกยินดีที่จะช่วยกัน และมีความสุข ครับ

โควิด121

-เริ่มที่ต้นเหตุ คนเข้าเมืองผิดกฏหมาย และ นำโรคมาแพร่  การแก้ปัญหาไม่ควรเป็นการห้าม หรือ การจับ เพราะ ต้นทุนการห้าม การจับ นั้นค่าใช้จ่ายสูง ประสิทธิภาพต่ำ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเรารู้ว่า นายจ้างต้องการแรงงานประเภทไหนเท่าไหร่ ก็อนุญาตให้แรงงานเข้าเมือง ในจำนวนเท่ากัน ฟรีทุกอย่าง ตั้งแต่ตรวจโรค ที่พัก อาหาร (อาจให้แรงงานช่วยสร้างที่พัก และทำอาหาร) ทำบัตรประจำตัว ประกันสุขภาพ และส่งตัวไปถึงนายจ้าง  คิดแวปแรก อาจจะคิดว่าได้ยังไง ลองคิดดูนะครับ ค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานจำนวนดังกล่าวทั้งหมด รวมถึงส่งตัวแรงงานไปถึงนายจ้าง

หากมาเทียบกับ ค่าใช้จ่าย ในการตรวจโรคหาเชื้อ cluster + ค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน + ค่าใช้จ่ายในการกักตัวกลุ่มเสี่ยง + ค่าใช้จ่ายในการรักษา + ค่าเสียโอกาสในการทำมาหากิน ของ โรงงาน ก่อสร้าง และ ธุรกิจอื่นๆ  ค่าใช้จ่ายจำนวนดังกล่าวที่ให้ฟรีสำหรับแรงงานนำเข้าถูกกฏหมาย อาจจะเป็นแค่ 1 ใน 100 ของ ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ตามมาหากมีการระบาดของโรค ต้องมองว่า การให้ฟรี นี่เป็นการลงทุนป้องกันโรค

หมออดุลย์

-วิธีนี้ แรงงาน ยินดี แน่นอน และจะไม่มีใครยินดีหนีเข้าเมือง นายจ้าง ยินดีแน่นอน เพราะไม่ต้องเสียเงินให้กับธุรกิจผิดกฏหมาย แถมได้แรงงานด้วย และจะไม่ใช้บริการธุรกิจเข้าเมืองผิดกฏหมาย  ทีมตรวจคัดกรองโรคยินดีแน่นอน เพราะ cluster น้อยลงแน่นอน บุคลากรทางการแพทย์ ยินดีแน่นอน เพราะ เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เพราะจะรู้ว่า คนไข้จะลดลงเมื่อไหร่ ชาวบ้าน ยินดีแน่นอน เพราะ รู้ว่า เราจะคุมโรคได้ และ กลับมาทำมาหากินเมื่อไหร่ คนรอวัคซีน ยินดีรอ แน่นอน เพราะ รู้ว่า รอแล้ว ไม่เสี่ยงเพิ่มขึ้น  รัฐบาล ยินดีแน่นอน เพราะจะเปิดประเทศได้

-ลองมาช่วยกันแก้ปัญหา Covid19 ด้วยความยินดีของทุกฝ่าย ดูครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight