COVID-19

ไปแล้ว! แคมป์คนงานว่างเปล่า – ‘ร้อยเอ็ด’ พบผู้ติดโควิดมาจากแคมป์ก่อสร้างกทม.

“หมอแล็บแพนด้า”เปิดภาพแคมป์คนงานแห่งหนึ่งอยู่ในสภาพเงียบเหงา หลังรัฐบาลประกาศปิด 1 เดือน ขณะสาธารณสุขร้อยเอ็ด เผยพบผู้ป่วยโควิดไปจากกรุงเทพฯ ทำคนงานในแคมป์ก่อสร้าง

เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของนักเทคนิคการแพทย์ (ทนพ.) ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ โพสต์ภาพบรรยากาศเงียบเหงาที่พักแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่ง พร้อมภาพคนงานบางส่วน ที่กำลังทยอยขนของขึ้นรถกระบะ พร้อมระบุข้อความว่า “จะไปไหนกันครับนี่ อย่าเพิ่งไปคร้าบ” 

ทั้งนี้หลังจากที่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศเตรียมปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19

คนงาน34

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ หลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน ว่าเบื้องต้นจะปิดแคมป์คนงาน ทั้งไทย และต่างด้าว ในพื้นที่กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน ขณะนี้ ได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะลงไปในพื้นที่ พบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการ พร้อมกับขอความร่วมมือ งดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

ในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงาน เพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่งศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยจะมีระบบตรวจสอบว่า แรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริง ๆ ส่วนโครงการใด ที่มีสัญญากับภาครัฐ หรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด

 

แต่จากภาพที่ปรากฎดูเหมือนคนงานจะทยอยกลับต่างจังหวัดแล้วหรืออย่างไร ขณะที่การแสดงความเห็นส่วนใหญ่บอกว่าทยอยกลับบ้านกันไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะที่ประชาสัมพันธ์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด รายงานวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 11 ราย โดยระบุด้วยว่าอำเภอปทุมรัตต์ 6 ราย เป็นคนงานในแคมป์ก่อสร้างกรุงเทพฯ และผู้สัมผัสร่วมบ้าน

ร้อยเอ็ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight