COVID-19

ด่วน! จ่อประกาศ ‘ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ’ เริ่มตั้งแต่ 28 มิ.ย.นี้

 ด่วน! จ่อประกาศล็อกดาวน์กรุงเทพฯวันนี้  ให้มีผลวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ หวังหยุดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเตียงไม่เพียงพอ    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้และกำลังเข้าขั้นวิกฤติ เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อโควิดในแต่ละวัน จำนวนเพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 รายต่อวัน เป็นเวลาติดต่อกันมานาน เช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่้มขึ้น ยังอยู่ในอัตราเลขสองหลัก จนส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลต่างๆ ที่ไม่สามารถหาเตียงรองรับคนไข้ได้  โดยเฉพาะเตียงห้องฉุกเฉิน และห้อง ICU รวมถึงโรงพยาบาลสนาม

ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (26 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข ศูนย์โควิด-19   และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อวางแผนในการประกาศ “ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และปริมณฑลพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานีและสมุทรปราการ ซึ่งอาจจะรวมถึงพื้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และสงขลา ด้วย เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโควิดอย่างหนักเช่นกัน

การประกาศล็อกดาวน์กรุงเทพฯและปริมณฑล จะเน้นไปที่ “ล็อกดาวน์ ร้านอาหาร” โดยห้ามนั่งรับประทานในร้าน 100% แต่สามารถซื้อกลับบ้านได้ เบื้องต้นเป็นเวลา 15 วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป  โดยอาจจะประกาศให้ประชาชนทราบภายในวันนี้ (26 มิ.ย.) เพื่อได้เตรียมการก่อน ขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังประชุมอยู่

ล็อกดาวน์2223

สำหรับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้าปลีก รวมถึงร้านสะดวกซื้อ อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดเวลาเปิด-ปิดให้บริการ เพื่อลดการแพร่ระบาด เบื้องต้นคาดว่าคงจะใช้มาตรการปิด-เปิด เช่นเดียวกับที่เคยประกาศใช้มาก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2563

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศล็อกดาวน์กรุงเทพฯ เนื่องจากทราบว่าตัวเลขการติดเชื้อโควิดในกรุงเทพฯ ยังมีปริมาณที่สูงมาก โดยเฉพาะการติดเชื้อโควิดที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ทั้งแคมป์คนงานก่อสร้าง ตลาด สถานประกอบการ เป็นต้น และจากการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุขในศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวาน ก็ชัดเจนแล้วว่าข้อมูลเป็นอย่างไร รัฐบาลและหลายฝ่ายเป็นห่วงเนื่องจากสถิติการแพร่ระบาดสูงขึ้น มาจากการตรวจสอบเชิงรุกด้วย

สถานการณ์แพร่ระบาดครั้งนี้ จากที่ได้รับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รัฐบาลมีความห่วงใยกลุ่มคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในแคมป์ที่พักคนงานต่าง ๆ จึงได้ตกลงที่จะต้องปิดแคมป์เหล่านี้ เพื่อระงับการแพร่ระบาด โดยกระทรวงแรงงาน จะดูแลในช่วงที่มีการปิด 1 เดือน โดยต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้ เพราะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อที่พิสูจน์ทราบได้ จึงขอให้ทุกคนอดทน ขณะที่ในส่วนโรงงานยังสามารถประกอบการได้แต่ต้องมีการ Bubble & Seal โดยเฉพาะ กทม. และปริมณฑล

ส่วนพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ปัตตานี ยะลา สงขลา นราธิวาส รวมทั้งจะพิจารณากิจการที่มีความเสี่ยงต่อการติดโรค ซึ่งไม่เป็นการปิดทั้งหมด แต่จะมีมาตรการเฉพาะออกมาเป็นการชั่วคราว โดยรัฐบาลจะดูแลเป็นพิเศษทั้งหมดทั้งกิจการ พื้นที่ และคลัสเตอร์ รวมถึงโครงการการจ้างงานของรัฐขณะนี้ ขอให้หยุดชั่วคราวก่อน 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight