COVID-19

‘หมอมนูญ’ เคลียร์ชัด! ได้รับยาต้านไวรัสแล้วทำไมยังเสียชีวิต

“หมอมนูญ” เคลียร์ชัด! ได้รับยาต้านไวรัสแล้วทำไมโรคยังดำเนินต่อไป ปอดอักเสบเพิ่มขึ้น และในที่สุดก็เสียชีวิต

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางราย ถึงแม้จะได้รับการวินิจฉัยเร็ว เริ่มยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ชนิดกิน หรือยาเรมเดสซีเวียร์ชนิดฉีดทันที แต่โรคยังดำเนินต่อไป ปอดอักเสบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดระบบหายใจล้มเหลว ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และในที่สุดเสียชีวิต ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะยาต้านไวรัสที่มีในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพต่ำเหมือนกับยาต้านไวรัสเอชไอวีรุ่นแรก ๆ ที่ใช้รักษาโรคเอดส์เมื่อ 30 กว่าปีก่อน

หมอมนูญ25664

เราอยากได้ยาต้านไวรัสโควิด-19 รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมได้ทุกสายพันธุ์ เมื่อตรวจพบยืนยันเป็นโรคโควิด-19 เริ่มให้กินยาทันที ทำให้ไข้ลดลงและอาการต่างๆดีขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้น ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ไม่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังสามารถลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้กับผู้อื่น

ประเทศสหรัฐอเมริกาประสบผลสำเร็จในการคิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงโดยลงทุน 18,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้สหรัฐฯกำลังลงทุนเพิ่มอีก 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อค้นคว้าและผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 คาดว่าน่าจะมียาใหม่ออกมาให้ใช้ในปลายปีนี้ ขณะนี้มียาต้านไวรัส 3 ตัวคือยา Molnupiravir ของบริษัทเมอร์ค ยา AT-527 ของบริษัทโรช และยา PF-07321332 ของบริษัทไฟเซอร์ กำลังอยู่ในขั้นทดลอง ถ้าผลการทดลองระยะ 3 ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ยาใหม่นำไปใช้ได้ผล จะสามารถลดอัตราการนอนรักษาในโรงพยาบาล ลดจำนวนคนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ทั่วโลก

ระหว่างที่รอยาต้านไวรัสรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ขอให้ทุกคนรีบลงทะเบียน จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเร็ว อย่าลังเล อย่ากลัววัคซีน โรคโควิด-19 เป็นโรคที่น่ากลัวจริง ๆ ตราบใดที่ยังไม่มียาต้านไวรัสตัวใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo