COVID-19

‘หมอมนูญ’ ย้ำ เลื่อนเข็ม 2 แอสต้าเซนเนก้า​ 6 สัปดาห์ ฉีดวัคซีน​ได้เพิ่มขึ้น

หมอมนูญ ย้ำ เลื่อนเข็ม 2 ​แอสตร้าเซนเนก้า 16 สัปดาห์​ กระจายฉีดวัคซีน​ได้ทั่วถึงมากขึ้น ชี้ผลวิจัยชัด เข็มแรกสร้างภูมิคุ้มกันได้มากถึง 97.26% ขณะที่ซิโนแวคเข็มแรก สร้างภูมิคุ้มกันได้เพียง 50%

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หนุนเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่สอง ออกไป 16 สัปดาห์ เพื่อฉีดเข็มแรกได้ทั่วถึงมากขึ้น ชี้เข็มแรกสร้างภูมิคุ้มกันได้มากถึง 97.26% โดยระบุว่า

หมอมนูญ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 เน้นเร่งฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน 50 ล้านคนภายใน 120 วัน แทนที่เดิมจะฉีดให้ประชาชน 50 ล้านคน คนละ 2 โดสครบ 100 ล้านโดสก่อนสิ้นปี เป้าหมายเพื่อเปิดประเทศให้เร็วขึ้น ภายใน 120 วัน

ประชาชนทุกคน ควรต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะการได้รับวัคซีนแม้เพียงเข็มแรก ก็สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตได้ ในระดับที่มากพอสมควร ประเทศไทยไม่ควรรอให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสกันถ้วนหน้าก่อน แล้วค่อยเปิดประเทศ

ในภาวะที่วัคซีนขาดแคลน การไม่ต้องสำรองวัคซีนเพื่อใช้ฉีดเป็นเข็มที่ 2 ทำให้ฉีดจำนวนคนได้มากขึ้นเท่าตัว การที่ทุกคนได้รับวัคซีนเข็มเดียวก่อน ดีกว่าครึ่งหนึ่งได้ 2 โดส อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้รับวัคซีนเลย

วัคซีน 4

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย สามารถฉีดเข็มเดียวก่อน หลังเข็มแรกสร้างภูมิคุ้มกันได้มากถึง 97.26% การชะลอฉีดเข็มที่ 2 โดยเลื่อนวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 2 ห่างออกไปเป็น 16 สัปดาห์ จะยิ่งเพิ่มจำนวนคนที่ฉีดเข็มแรกมากขึ้น ทำให้โอกาสที่จะฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน 50 ล้านคนภายใน 120 วัน เป็นไปได้สูง

ต่างจากวัคซีนซิโนแวค ต้องฉีด 2 เข็ม เข็มแรกสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียง 50% หลังจากฉีดเข็มที่สองห่างกัน 3 สัปดาห์ ถึงจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ 99.49% (ดูรูป)

ประเทศอินเดียประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 จาก 6-8 สัปดาห์เป็น 12-16 สัปดาห์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม (ดูรูป) เนื่องจากขาดแคลนวัคซีน เหมือนประเทศไทย
การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่จะช่วยให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่ ในภาวะที่ขาดแคลนวัคซีนอย่างมาก นำไปสู่การเปิดประเทศเร็วขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo