COVID-19

เสียเงินเปล่า ‘หมอมนูญ’ ออกโรงย้ำ ตรวจระดับภูมิคุ้มกัน แอนติบอดี ไม่จำเป็น!

หมอมนูญ ชี้ ตรวจระดับภูมิคุ้มกัน แอนติบอดี ไม่จำเป็น ไม่ต้องเสียเงินหลักพัน เหตุค่าของแอนติบอดี ไม่ได้บอกถึงความสามารถ ในการป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรค ย้ำซิโนแวค ประสิทธิภาพมั่นใจได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงการ ตรวจระดับภูมิคุ้มกัน แอนติบอดี หลังการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องเสียเงินหลักพัน เพราะแอนติบอดี ไม่ได้บอกว่า ป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรค ผลศึกษาในห้องทดลองยืนยันได้ชัดเจน วัคซีนป้องกันป่วยหนักได้ โดยระบุว่า

ตรวจระดับภูมิคุ้มกัน

“สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration – FDA ของสหรัฐอเมริกา) และกระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำให้ ตรวจระดับภูมิคุ้มกัน แอนติบอดี ภายหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ค่าของแอนติบอดี ไม่ได้บอกถึงความสามารถ ในการป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรค ถ้าค่าที่วัดออกมาต่ำ อาจสร้างความไม่สบายใจ นอกจากนี้บางคนอ่านข่าวแล้ว ไม่อยากได้วัคซีนชนิดนั้น

ในประเทศไทย มีห้องปฏิบัติการวิจัยในหลายมหาวิทยาลัย เจาะเลือดตรวจหาระดับภูมิคุ้มกัน แอนติบอดี ในเลือดคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว หลายวิธี ได้ผลรวดเร็ว หน่วยที่วัดออกมาก็แตกต่างกัน เปรียบเทียบกันไม่ได้

ต่างจากการศึกษาวิจัย ประสิทธิภาพของวัคซีน ในการทดลองขั้นที่ 1/2 นักวิจัยเจาะเลือดคนหลังฉีดวัคซีน นำเลือดนั้น ไปทดลองกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวเป็น ๆ ว่า แอนติบอดีในเลือด สามารถยับยั้งการติดเชื้อ และทำลายเซลล์ Vero cell ที่ใช้ในการเพาะเลี้ยง

วิธีนี้ยุ่งยาก ใช้เวลานาน ต้องทำในห้องปฏิบัติการ ปลอดเชื้อชีวนิรภัยระดับสูง

หมอมนูญ

มีการศึกษายืนยัน คนที่ได้รับวัคซีน ทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนอื่น ๆ ที่ผ่านการรับรองโดย องค์การอนามัยโลก หลังฉีดตรวจ พบแอนติบอดี สามารถยับยั้งการติดเชื้อทำลายเซลล์ ที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ และในชีวิตจริง สามารถลดการป่วยหนัก ถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิต

เพราะฉะนั้น คนไทยไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เป็นหลักพันบาท ไปเจาะเลือด ตรวจหาภูมิคุ้มกันแอนติบอดี หลังฉีดวัคซีน

ผมได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดส ได้รับการทาบทามจากโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้เข้าร่วมการศึกษาวิจัย เนื่องจากอยู่ในกลุ่มคนสูงอายุ ตรวจเลือดหาแอนติบอดี ต่อโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนาม ของไวรัสโควิด-19 เปรียบเทียบกับบุคลากรทางการแพทย์ ที่อายุน้อย

ค่าของแอนติบอดี 6 สัปดาห์ หลังจากโดสที่ 2 ของผมสูง 1,752 AU/ml ไม่ต่างจากค่าเฉลี่ย 1,619 AU/ml ของบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ศิริราช ซึ่งส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 60 ปี (ดูรูป)

ปัจจุบัน วัคซีนซิโนแวค สามารถให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุ ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพ ของวัคซีนซิโนแวค”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo