Politics

เปิด ‘รพ.บุษราคัม’ 1 พันเตียง ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลือง

“อนุทิน”เปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองที่ มีอาการน้อย-ปานกลางในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล

ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดโรงพยาบาลบุษราคัม โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัมเป็นโรงพยาบาลเฉพาะโรคโควิด 19 สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ช่วยดูแล รักษา ผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการน้อยถึงปานกลางในเขต กทม. และปริมณฑล ที่มีจำนวนมากให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ลดความรุนแรง ลดการเสียชีวิต และช่วยให้โรงพยาบาลในเขต กทม. มีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างเต็มที่ ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ผู้ป่วยทุกคนต้องเข้าถึงการรักษา จะไม่ทอดทิ้งผู้ป่วยไว้ที่บ้าน

S 48857223

นายอนุทิน กล่าวว่าโรงพยาบาลบุษราคัม จะให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองที่ มีอาการน้อย-ปานกลางในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ที่มีจำนวนมากให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

สำหรับโรงพยาบาลดังกล่าว ได้ดำเนินการในเฟสแรกซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด 1,092 เตียง หากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นยังสามารถขยายได้อีก 2 อาคาร  รองรับผู้ป่วยเพิ่มได้ประมาณ 5,000 ราย มีความพร้อมทั้งในเรื่องยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ เต้นท์ความดันลบ 100 เตียง และรถเอกซเรย์เคลื่อนที่

นายอนุทิน กล่าวว่าโรงพยาบาลบุษราคัม เป็นการทำงานร่วมกันของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น จังหวัดนนทบุรี เทศบาลนครปากเกร็ด เพื่อลดความรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ช่วยให้โรงพยาบาลในเขต กทม. มีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างเต็มที่ โดยจะมีการระดมบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจากทั่วประเทศ เข้ามาหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่จำนวน 780 คน

14564 210514 4

“เราใช้เวลาจัดตั้งโรงพยาบาลเพียง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2564  และสามารถเปิดได้ในวันนี้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน  นอกจากโซนรักษาแล้ว ยังมีโซนพักผ่อน ดูหนัง และออกกำลังกาย มีการระบายอากาศทีดี ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต มีการจัดระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสุ่ภายนอก มั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบกับชุมชนโดยรอบ” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษาจะต้องผ่านการประสานจากศูนย์บริหารจัดการเตียง กรมการแพทย์ 1668 โรงพยาบาลต่างๆ ในเขตนนทบุรี ปทุมธานี หรือจาก Call Center ต่างๆ และในช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มรับผู้ป่วยเข้ารักษา

S 7462999

S 7463000

S 7463001

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight