Politics

‘กมธ.คมนาคม’ พอใจความก้าวหน้า ‘สถานีกลางบางซื่อ’ จี้หารายได้เชิงพาณิชย์

“กมธ.คมนาคม” พอใจความก้าวหน้าก่อสร้าง “สถานีกลางบางซื่อ” จี้เปิดพื้นที่หารายได้เชิงพาณิชย์

นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ ภายใต้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน

สถานีกลางบางซื่อ

นายโสภณระบุว่า ในส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างในส่วนของสถานีกลางบางซื่อ คืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตสำคัญ 2 ประเด็น คือ 1. เนื่องจากพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อนั้นเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ใช้สอยหลายแสนตารางเมตร  ในส่วนนี้ขอให้การรถไฟฯ ดูแลการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์  เพื่อให้นำรายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์นี้ มาบริหารโครงการให้เกิดประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหาการขาดทุนตามา

ส่วนที่ 2 ก็ขอให้ดูแลเรื่องของการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด ตั้งการเชื่อมต่อกลับรถไฟฟ้าเส้นอื่น รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) และรถโดยสารทางไกล (รถทัวร์) ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะต้องมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

S 7676522

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงมีความคืบหน้าในการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อคืบหน้าประมาณ 99.8% โดยปัจจุบันเหลือเพียงการตกแต่งภายในอีกเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคม 2564 และทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

โดยก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในวันที่ 14 ธันวาคม 2563 นี้จะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ และร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากสถานีบางซื่อไปยังสถานีดอนเมืองด้วย

S 7676511

S 7676504

S 7676497

S 7676489

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo