Politics

ทฤษฎีสมคบคิด! ‘วิชา’ แถลงคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ทำสำนวนเสียตั้งแต่ต้น

“วิชา มหาคุณ” แถลงคดี “บอส อยู่วิทยา” ชี้มีขบวนการร่วมมือกันแบบทฤษฎีสมคบคิด ทำให้สำนวนเสียไปตั้งแต่ต้น ลั่นต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง แถลงกรณีดังกล่าวว่า คดีนี้มีการทำสำนวนอันเป็นการสมยอมไม่สุจริต ร่วมมือกันแบบทฤษฎีสมคบคิด ทำให้สำนวนเสียไปตั้งแต่ต้น เหมือนที่เราพูดว่า ต้นไม้พิษสร้างผลไม้อันเป็นพิษ บริโภคไม่ได้ ต้องฟันต้นไม้ทิ้งทั้งหมด

วิชา196341

ดังนั้น เราเห็นควรให้สอบสวนใหม่ เราเห็นว่าต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่บางข้อหาเป็นข้อยุติ ขาดอายุความไปแล้ว ดังนั้น ในข้อเสนอแนะของเรามีเรื่องเกี่ยวกับอายุความ เราเสนอว่า จะต้องแก้โดยเร่งด่วน คือ การให้อายุความหยุดลงเมื่อผู้ต้องหาหลบหนีแบบเดียวกับคดีทุจริต จนกว่าจะได้ตัวมา อายุความจึงจะเริ่มนับต่อ เราเลยรีบเสนอ ก่อนจะมีการเสนอการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

“นิสัยคนไทยเวลาเป็นผู้ต้องหาต้องหนีก่อนอันดับแรก ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการในเรื่องนี้” นายวิชา กล่าว

ทั้งนี้ มีเรื่องที่จะต้องดำเนินการสำหรับบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งสูงและเป็นผู้นำ เราอาจจะไม่ได้ดำเนินการทางวินัย และอาญา แต่เราสามารถดำเนินการทางจริยธรรม โดย ป.ป.ช.ตรวจสอบ โดยกรณีนี้มีอัยการและตำรวจที่เกี่ยวข้องมีประมาณ 10 คน ทั้งนี้ในส่วนของอัยการมี คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กำกับอยู่ แต่ ป.ป.ช.มีอำนาจในการสอบอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo