Politics

ไม่มีกั๊ก! ‘วิชา’ จัดหนักรายงาน ‘บิ๊กตู่’ คดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ลั่นเขียนชัดใครผิด

ไม่มีกั๊ก! “วิชา” จัดหนักรายงาน “บิ๊กตู่” คดี “บอส อยู่วิทยา” ละเอียดยิบ ลั่นนายกฯ เปิดดูจะรู้ว่าใครผิด ชื่อ-ตำแหน่งชัดเจน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน นำรายงานฉบับสมบูรณ์ ในการค้นหาความจริง กรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 มารายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

บอส วิชา31863

ทั้งนี้ ได้รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ ว่า รายงานที่ส่งให้ นายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาประมาณ 100 หน้า แต่ข้อสรุปจริงๆ มีประมาณ 10 หน้า เป็นรายละเอียดเขียนไว้ชัดเจนว่า เกิดความบกพร่องที่ใคร หน่วยงานไหน โดยมีนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ร่วมรับฟังด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับฟังพร้อมจดบันทึกด้วยตัวเอง และบอกชัดเจนว่า วันที่ 1 กันยายนนี้ จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะมีหลายเรื่องเป็นข้อเสนอแนะของคณะกรรมการเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายหลายหน่วยงาน ที่จะต้องนำไปปฏิบัติ

“วันที่ 1 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงเรื่องดังกล่าว ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยตนเอง โดยในเอกสารข้อสรุปที่นายกฯ จะเปิดเผยอ่านดู ก็รู้ว่าใครผิด รายละเอียดจะอยู่ในนั้นทั้งหมด ขอให้ติดตามอ่านพรุ่งนี้ในนั้น จะรู้หมดเลย เขียนชัดเจน ไม่มีกั๊ก มีทั้งชื่อ ทั้งตำแหน่งทั้งหน่วยงานอยู่ในนั้นทั้งหมด” นายวิชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะแจกข้อมูลสำคัญที่เป็นเอกสารให้กับสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ เพราะถือว่าการตรวจสอบของคณะกรรมการฯเป็นการตรวจสอบโดยโปร่งใสไม่มีลับลมคมใน และนายกรัฐมนตรีต้องการนำเรื่องนี้ไปสู่การแก้ไข โดยเฉพาะข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯที่จะต้องนำไปทำอย่างจริงจัง

บอส อยู่วิทยา ๒๐๐๘๒๔ 0

ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงแล้ว ต่อจากนั้น นายวิชาจะเปิดการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวต่อที่ตึกสันติไมตรีในทำเนียบรัฐบาล เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ต้องนำไปสู่การดำเนินการต่อ

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า เรื่องนี้มีคนผิดทั้งวินัยอาญา และจริยธรรม จะนำไปสู่การดำเนินการถึงขั้นเอาผิดให้ได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ในรายงานมีรายละเอียดทั้งหมด และนายกรัฐมนตรี ตั้งใจอยู่แล้วว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานที่จะรับผิดชอบต่อไป ขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง และพรุ่งนี้ตนก็จะแถลงรายละเอียดต่อทันที

เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำหลักฐานมายืนยันว่า ตัวเองอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเวลาที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน อ้างว่า พล.ต.อ.สมยศ แนะนำให้รู้จักนักวิชาการและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความเร็วรถนายวรยุทธ นายวิชา ตอบว่า “เอาเถอะเราชัดเจนแล้ว ไปอ่านในสำนวนจะรู้เลยอยู่ในรางาน ไม่มีแทงกั๊ก ในส่วนของคณะกรรมการฯมีความชัดเจนให้ไปอ่านในรายงานดูก็จะรู้เลยว่าไม่มีแทงกั๊ก ทำอะไรเราต้องโปร่งใส เปิดเผยตรวจสอบได้ ไม่มีแทงกั๊ก ไม่มีคลุมเครือ”

นายวิชา กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้คณะกรรมการฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่ออีก 30 วันเพื่อนำไปสู่แนวทางการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo