Politics

​ #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ คนแน่นอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บอกโค้ดลับ ‘บก.ลายจุด’ เลี้ยงเบอร์เกอร์

ประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมกิจกรรมการเมืองขับไล่รัฐบาล ภายใต้ชื่อ ​ #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยช่วงเย็นวันนี้  ขณะที่ “บก.ลายจุด” โผล่เลี้ยงแฮมเบอร์เกอร์ โดยตั้งเงื่อนไจ ต่อโค้ดลับ “ประยุทธ์ …. ” ให้ถูก 

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ (26 ก.ค.) ประชาชนจำนวนมากได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง ที่มีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐบาล โดยการชุมนุมในวันนี้ใช้ชื่องานว่า “วิ่งกันนะแฮมทาโร่” โดยมีแนวร่วมนวชีวิน นำโดย นายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ หรือ จอน ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน ที่อดอาหารหน้าทำเนียบประท้วงรัฐบาล เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

1 17

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชน สวมใส่เสื้อสีดำ เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก จนปลายแถวรอวิ่ง ยาวไปจนถึงร้านศึกษา​ภัณฑ์พาณิชย์​เก่า บริเวณ​ถนนราชดำเนิน

แกนนำได้ตั้งเวทีชั่วคราวบริเวณทางเดินหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ปูด้วยผ้าดำ และขึงไวนิลระบุข้อความ “โอกาสเดียว! ที่จะได้วิ่งเป็นวงกลม พร้อมร้องเพลงแฮมทาโร่ ใจกลางกรุง” “พบกับเวที #ผ้าเบรกครม.สัญจร โดยแนวร่วมนวชีวิน” ในงานนี้ ได้มีการแจกเมล็ดทานตะวันเพื่อเติมพลัง และเนื้อร้อง เพลง แฮมทาโร่ เวอร์ชั่นยุบสภา ด้วย

Ed2BRv UYAAfG8i

Ed112SNUwAIJk7U

ก่อนที่งานจะเริ่มขึ้นนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศต่อกลุ่มผู้ที่มาร่วมการชุมนุมว่า  ขณะนี้มี​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ฯ​ ห้ามการชุมนุม​ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด​ของเชื้อโรค​ จึงขอให้ผู้ชุมนุม​สวมหน้ากากอนามัย​ ห้ามลงบนผิวถนน​ และเว้นระยะให้​ประชาชนได้ใช้ทางเท้าด้วย

ผู้ที่เดินทางมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ ได้ร่วมวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้บริเวณฟุตบาธถนนราชดำเนิน จากหน้าร้านแมคโดนัลด์ ถึงสี่แยกคอกวัว และกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จำนวน 1 รอบ

Ed2KV9eUwAAW5OS

85123

“บก.ลายจุด แจกแมคโดนัลด์”

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 15.20 น. ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ตรงข้ามอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มประชาชนปลดกระดุม นำโดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จัดกิจกรรมกินแมคฟรี ภายใต้คำขวัญ #กรูหิวกรูไม่ทน #ให้มันย่อยในพุงของเรา โดยมีประชาชนเข้ามาขอถ่ายภาพ และพูดคุย บางส่วนนั่งและยืนเพื่อรอทานแมคโดนัลด์บริเวณหน้าร้านกันอย่างคับคั่ง

85127

ทั้งนี้ นายสมบัติได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ก่อนวันชุมนุมว่า “ถ้ามีคนกด Like ข้อความนี้เกิน 10,000 คน ผมจะเลี้ยงแมคโดนัลด์ วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. ส่วนสาขาไหนขออุบไว้ก่อน บอกแค่เวลา… ชีวิตคือความตื่นเต้น”

ทั้งนี้ นายสมบัติ ได้ใช้วิธีคัดกรอง ด้วยการใช้วิธีถามรหัสลับ ซึ่งรู้กันในเฉพาะกลุ่มผู้รักประชาธิปไตย โดยนายสมบัติจะพูดรหัสว่า “ประยุทธ์….” หากตอบรหัสถูกจะได้กินฟรี แต่ถ้าตอบผิดไม่แจก เพราะถือว่าไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตย และมีงบในการเลี้ยงเป็นเงินจำนวน 22,691.89 บาท โดยหลังจากกินแมคเสร็จ จะมีการเดินย่อยอาหารตามหลักสุขศึกษา

จากนั้น เวลา 16.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้เดินเข้าไปภายในร้านแมคโดนัลด์ โดยประชาชนกรูเข้าไปภายในร้านจนแน่นขนัด และต่อแถวรอรับแฮมเบอร์เกอร์ฟรี โดยนายสมบัติได้ยืนประจำหน้าเคาน์เตอร์สั่งอาหาร พร้อมเปิดกระเป๋าสตางค์หยิบแบงค์พันขึ้นมาเตรียม จากนั้นถามโค้ดลับว่า “ประยุทธ์….” โดยผู้ต่อแถวก็ได้กระซิบตอบกลับไป โดยเมื่อตอบถูก นายสมบัติจึงถามต่อว่า จะทานอะไร หมู ไก่ หรือเนื้อ

ภาพ : ภาพ : Twitter @iLawFX, @prachatai,

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo