Politics

ยังไม่หยุด! ถึงคิว ‘สมุทรปราการ-เชียงราย-นครศรีธรรมราช’ ชุมนุมไล่รัฐบาล

ชุมนุมยังไม่จบ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ยังออกมาร่วมชุมนุมอย่างคับคั่ง  นครศรีธรรมราชนัดแต่งดำ ไล่รัฐบาล ขณะกลุ่มหลากหลายทางเพศ ยึดเวทีอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย สานต่อข้อเรียกร้องเยาวชนปลดแอก พร้อมผลักดัน “สมรสเท่าเทียม” 

‘คนคอนไม่ทน’ แต่งดำ ‘จี้ยุบสภา’

ที่บริเวณสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ตรงข้ามศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช  มีการจัดกิจกรรมการเมือง ใช้ชื่อว่า “คนคอนไม่ทน” โดยมีกลุ่มเยาวชน จากสถาบันอุดมศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  นัดกันกันแต่งชุดดำ ชุมนุมเรียกร้องขับไล่รัฐบาล  พร้อมชูป้ายข้อความต่างๆ จำนวนมาก  โดบยื่นขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งนี้ไม่มีแกนนำ แต่มีการสลับตะโกนด่ารัฐบาลต่างๆ นานา และส่งเสียงโห่ขับไล่รัฐบาลเผด็จการตลอดเวลา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย คอยสังเกตการณ์รักษาความสงบบริเวณชุมนุมประท้วงตลอดเวลา

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงยังตะโกนว่าตำรวจ คุกคามข่มขู่เด็กนักเรียนมัธยมโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ออกมาเคลื่อนไหวเชิญชวนให้ประชาชน และเยาวชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลครั้งนี้ด้วย โดยเหตุการณ์ชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

#สมุทรปราการจะไม่ทน ย้ำร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ที่บริเวณหอชมเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จัดกิจกรรมการเมือง ใช้ชื่อว่า #สมุทรปราการจะไม่ทน  ซึ่งผู้ขึ้นกล่าวปราศรัยในการชุมนุมครั้งนี้ ได้กล่าวถึงปัญหาการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการพัฒนาที่ไม่ทั่วถึง การคมนาคมที่ไม่ได้รับการดูแล แม้ว่าจะเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับกรุงเทพมหานคร และยังกล่าวถึงพฤติกรรม ที่มองว่า เป็น การคุกคามประชาชนที่เกิดขึ้น และกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงเรื่องการเกณฑ์ทหาร ที่มองว่า เป็นการตัดโอกาสคนที่มีศักยภาพ เละเมื่อเกณฑ์ไปก็ถูกส่งไปรับใช้นายเท่านั้น

ทั้งยังพูดถึงเรื่องคนตกงาน ที่มีมาตั้งแต่ก่อนวิกฤติโควิด-19   และโควิดซ้ำเติมทำให้ประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลก็เยียวยาไม่ทั่วถึง มีการคัดว่าใครจะได้รับเยียวยา ทั้งนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาออกมาก็จะตกงานอีก

อีกทั้งยังเรียกร้องการแก้ไข รธน.โดยให้ตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

#ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล ยึดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดกิจกรรมของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ที่ประกาศสานต่อข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มเยาวชนปลดแอก พร้อมเรียกร้องเรื่องการสมรสเท่าเทียม

โดยก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุมนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องเสียง ของผู้ชุมนุมชี้แจงข้อกฎหมาย โดยเตือนสามเรื่อง คือ มาตรการป้องกันโรคระบาด ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  การใช้ทางเท้า ตามพ.ร.บ.จราจร และการใช้เครื่องเสียง ไม่รบกวนคนอื่น

“เพนกวิน” ขึ้นเวทีเชียงราย

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย กลุ่มเยาวชนได้รวมตัวกันบริเวณแยกหอนาฬิกา ถนนบรรพปราการ อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อจัดกิจกรรมแสดงพลังขับไล่เผด็จการ และพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยใช้ชื่อการนัดหมายว่ากิจกรรม “คนเจียงฮายก่ายคนง่าวบ่เอาคนหลายใจ” ซึ่งได้มีการนัดให้นำหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ พริกแห้ง-เกลือป่น ติดตัวมาเผาไล่เผด็จการไปพร้อมกันด้วย

นอกจากการขับไล่รัฐบาล ผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และแก้ไขราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางมาร่วมปราศรัยในการชุมนุมที่จังหวัดเชียงรายด้วย โดยมีการกล่าวปราศรัยโจมตีการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่อ้างป้องกันโรค แต่ต่อมาก็นำมาใช้จำกัดการชุมนุม ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงต้องออกมาสู้กันในครั้งนี้ เพราะทนไม่ได้

EdxT7pWUEAAGESm e1595683614149

ภาพ : Twitter @opol999, @prachatai, @TLHR2014, @tanawatofficial

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo