Politics

ศบค.ย้ำเหตุผลต้อง ‘ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยันไม่ห้ามชุมนุม!

“พล.อ.สมศักดิ์” ย้ำเหตุผลต้อง ‘ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ออกไปอีก 1 เดือน ชี้สถานการณ์โควิดทั่วโลกยังหนัก ติดเชื้อเฉลี่ยวันละเกือบ 2 แสนราย ยันยกเลิกมาตรการ 9 ไม่ห้ามชุมนุม!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า เหตุผลและความจำเป็นในการขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือนนั้น จากการพูดคุยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยได้เชิญหน่วยงานด้านความมั่นคง ประชาคมข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข รวมทั้งคณะแพทย์

สมศักดิ์ รุ่งสิตา22763

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยังต้องการที่จะมีกฎหมายลักษณะควบคุมต่อไปอีกระยะหนึ่งก่อน เนื่องจาก สถานการณ์โลกในปัจจุบันพบว่า มีการติดเชื้อทั่วโลกเฉลี่ยวันละเกือบ 200,000 ราย ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ยังรุนแรง และอยู่รายล้อมประเทศไทย จึงคงมีความจำเป็นต้องมีการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ด้วยเหตุผลว่า ขณะนี้เราอยู่ในช่วงที่เราจำเป็น ต้องเปิดประเทศมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ศบค. ได้ให้ความเห็นชอบในหลายประการที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการรับแรงงานต่างด้าว การเปิดให้มีการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น มีโปรแกรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น การอนุญาตให้ชาวต่างชาติมาจัดการประชุมในประเทศไทย หรือแม้แต่การอนุญาตให้เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ทั้งหมดเพื่อเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข

“เครื่องมือเพียงอย่างเดียว ที่จะประกันได้ว่า สิ่งที่เราอนุญาต หรือผ่อนคลายไปในเชิงธุรกิจ ในเชิงเศรษฐกิจ จะถูกชั่งน้ำหนักโดยความปลอดภัยด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างเดียวในขณะนี้ที่มีอยู่คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ยังไม่มีกฎหมายตัวอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะนิ่งนอนใจ” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เข้าใจดีว่า ทีมงานทางด้านกฏหมาย และกระทรวงสาธารณสุข ได้พยายามเร่งรัดที่จะปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญใช้ในการควบคุมโรค เพื่อให้มีบทบาทและอำนาจหน้าที่มากยิ่งขึ้นใกล้เคียงกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำอยู่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ซึ่งยังไม่มีกฎหมายออกมา จึงยังมีความจำเป็นที่จะคงมาตรการสำคัญของรัฐโดยเฉพาะในการกักตัว 14 วัน ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญ เครื่องมือเดียวที่จะทำได้คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสบายใจยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาเราพยายามใช้มาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยากค่อนข้างเบาที่สุดแล้ว ถึงวันนี้เราไม่ได้มีการห้ามการออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว วันนี้สิ่งที่เราจะไม่ห้ามต่อไปคือเราจะไม่ใช้มาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาห้ามการชุมนุม เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ต่อในเดือนสิงหาคมนี้ มีเจตนาเพื่อใช้ในการควบคุมโรคโดยบริสุทธิ์ใจเพียงอย่างเดียว การห้ามการชุมนุมจะไม่ปรากฏใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ต่ออายุ 1 เดือน” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าเพื่อต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยไม่มีมาตรการเรื่องการห้ามการชุมนุมเพื่อให้มั่นใจว่าเราใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อประโยชน์ในการสาธารณสุขอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo