Politics

11 สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จี้ ‘จุรินทร์’ สั่งใช้โลโก้เดิมบนโลกโซเชียล

11 สมาชิกพรรค ประชาธิปัตย์ ร่วมลงชื่อคัดค้าน โซเชียลมีเดียของพรรค ปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เหลือแต่ภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผม พร้อมชื่อพรรค จี้ “จุรินทร์” ออกคำสั่งให้กลับไปใช้โลโก้เดิม ตามที่จดทะเบียนพรรคการเมืองไว้

จากกรณีที่ เฟซบุ๊คเพจ “Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์” ของพรรค ประชาธิปัตย์ ขึ้นโลโก้พรรค เป็นภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผม แต่ไม่มีรวงข้าวล้อมรอบ และตัดคำว่า “สจฺจํ เว อมตา วาจา” ใต้พระแม่ธรณี ตามที่ได้จดทะเบียนไว้ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น

ประชาธิปัตย์

ล่าสุด สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 11 คน ทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส. และส.ส.ปัจจุบัน รวมถึง นายเอนก ทับสุวรรณ, นายสุกิจ ก้องธรณินทร์, นายสามารถ มะลูลีมและนายเกียรติ สิทธีอมร ร่วมกันลงชื่อในหนังสือ ส่งถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ให้พิจารณาแก้ไขเรื่องดังกล่าว โดยกลับไปใช้สัญลักษณ์ของพรรคที่จดทะเบียนไว้ตามเดิม

การส่งหนังสือดังกล่าว มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาคัดค้าน และท้วงติง การปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์พรรคว่า เป็นการทำผิดข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ.2561

อีกทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2489 และใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลานานถึง 74 ปี ภาพรวงข้าวอันหมายถึง การเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ของพี่น้องชาวนา ล้อมรอบพระแม่ธรณีบีบมวยผม และมีพุทธภาษิตว่า “สจฺจํเว อมตา วาจา” คือสัญลักษณ์ประชาธิปัตย์ กลายเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของพรรคการเมืองไปแล้ว

1905432

การที่ขึ้นภาพพระแม่ธรณี โดยไม่มีรวงข้าว และพุทธภาษิตประจำพรรคไว้ดังเดิม บรรพบุรุษ และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศจะคิดอย่างไร การที่บุคคลหนึ่งบุคคลใด จะเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ของพรรค แล้วนำมาใช้ในสื่อโซเชียลของพรรค ก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ควรทำโดยพลการใดๆ

ยิ่งเป็นผู้บริหารพรรคก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับพรรค จึงไม่เห็นด้วยกับการตัดภาพรวงข้าว และพุทธภาษิตดังกล่าว ออกจากตราประจำพรรคที่เผยแพร่ในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นการไม่ถูกกฎหมายและไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวที่ว่า มีการเปลี่ยนสัญลักษณ์ของพรรค โดยมีการกล่าวว่า ได้ตัดรวงข้าวล้อมรอบ และตัดตำว่า สจฺจํเว อมตา วาจา ใต้พระแม่ธรณีบีบมวยผมว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สัญลักษณ์พรรค หรือที่เรียกว่าโลโก้พรรค ยังคงเป็นเหมือนเดิม เรื่องนี้ เป็นเรื่องสำคัญ มีระบุไว้ชัดเจนในข้อบังคับพรรคข้อที่ 5 และไม่มีการยื่นเสนอ เพื่อขอแก้ไขแต่อย่างใด

“แต่ที่ปรากฏในทางโซเชียล เฟซบุ๊กพรรคนั้น เป็นการใช้รูปแบบในการสื่อสาร เป็นเทคนิควิธีการของทีมโซเชียลมีเดียพรรค ซึ่งมีการใช้สัญลักษณ์ ที่แตกต่างกันไป บางครั้ งมีการทำเสื้อ หรือของที่ระลึก ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเช่นเป็นรูปตัว D แล้วมีพระแม่ธรณีบีบมวยผมอยู่ตรงกลาง ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน แต่อย่างใด ขอให้สมาชิกสบายใจได้”

ที่มาโลโก้ใหม่บนโซเชียล ประชาธิปัตย์ 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ พรรคประชาธิปัตย์นั้น มีแนวคิดมาจากส.ส.พรรคกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเห็นว่า ในเมื่อพรรค ต้องการจะปรับปรุงระบบบริหารจัดการพรรค เพื่อให้สอดคล้องกับ สถานการณ์การเมืองปัจจุบัน รวมทั้ง เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ใหม่ ก็ต้องยกเครื่อง ในส่วนของระบบโซเซียลของพรรคใหม่ด้วย เพื่อให้เท่าทัน ต่อสถานการณ์ โดยพรรคเอง จะปรับปรุงช่องทางโซเซียล ของพรรคใหม่ทั้งหมด เปิดแนวรุกด้านนี้ เพื่อสื่อสารกับสมาชิกพรรค และประชาชน ให้รวดเร็วขึ้น

“ทางส.ส.กลุ่มนี้ ก็เลยมีแนวคิด ที่จะปรับเปลี่ยนโลโก้ พรรคใหม่ด้วย โดยภาพของ พระแม่ธรณีบีบมวยผมนั้น ได้นำเอาวงกลม และเอารวงข้าวล้อมรอบ และตัดคำว่า “สัจฺจํ เว อมตา วาจา”ใต้พระแม่ธรณีออกไป ภายใต้แนวคิดว่า การทำงานนอกกรอบ”แหล่งข่าว ระบุ

ความหมายของโลโก้ใหม่

  • รูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีความหมายถึง การต่อสู้เพื่อเอาชนะความชั่วร้ายต่างๆ
  • พร้อมนัยตามองไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น
  • เลือกใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพรรคมาสื่อสารในโลโก้ หมายถึงอุดมการณ์อันแน่วแน่
  • การนำกรอบออกหมายถึง ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ที่ก้าวออกมาจากกรอบเดิมแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ความหมายของโลโก้เดิม

  • รูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีความหมายถึง การต่อสู้ เพื่อเอาชนะความชั่วร้ายต่างๆ
  • รวงข้าว ประดับอยู่ในกรอบทรงกลมด้านซ้าย สื่อถึง ความอุดมสมบูรณ์
  • สีฟ้า สีประจำพรรค หมายถึง อุดมการณ์อันแน่วแน่
  • พุทธภาษิตประจำพรรค “สจฺจํเว อมตา วาจา” คำสัตย์ เป็นวาจาไม่ตาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo