Politics

ประชาธิปัตย์ลั่น 1 เดือนต้องดีกว่าเดิม เห็นพ้องประเมินผลงานรัฐมนตรี

ประชาธิปัตย์เห็นพ้อง 1 เดือนต้องเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  ‘สาธิต’ บอก ต้องพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำตามนโยบายที่พรรคประกาศต่อประชาชนให้ได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (11 ก.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดสัมมนาระหว่าง ส.ส. กับรัฐมนตรีทั้ง 7 คนของพรรค โดยเป็นการพูดคุยแบบปิด ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอก รวมถึง เจ้าหน้าที่พรรค เข้าร่วมด้วย เพราะต้องการให้ผู้เข้าร่วมพูดคุยกันในวันนี้ ได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่

satit

หลังจากการสัมมนาเสร็จสิ้นลง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ได้พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา โดยที่ประชุมมีความเห็นว่า เวลานี้ต้องยอมรับความจริงว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้อยู่ในสถานะ ที่มีความนิยมอย่างมากเหมือนในอดีต ทำให้ต้องมีความพยายาม ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะเกี่ยวพันไปถึงเรื่องอื่นๆ รวมถึง การทำตามนโยบายที่พรรคได้ประกาศต่อประชาชน และการบริหารจัดการภายในพรรค

นอกจากนี้ ทุกคนยอมรับว่า ต้องมีการประเมินการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคทุกคน ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์  ในฐานะเลขาธิการพรรค รับเรื่องไปกำหนดหาวิธีการประเมินผลงานดังกล่าว อาทิ การสำรวจความคิดเห็น ซึ่งตนคิดว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจาก ส.ส. เป็นคนเลือกคนไปเป็นรัฐมนตรี แต่ส.ส.ก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนด้วย

ดังนั้น การที่จะให้ส.ส.เป็นผู้ประเมินผลงานของรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องที่ ส.ส.ทำในนามตัวแทนของประชาชน ซึ่งการประเมินผลงานรัฐมนตรี มีสองส่วนคือ ประเมินในแง่ความรับผิดชอบ ต่อนโยบายของพรรคว่า รัฐมนตรีแต่ละคนได้ทำมากน้อยแค่ไหน และ ประเมินความพึงพอใจที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้รัฐมนตรีของพรรคทุกคนไม่มีใครขัดข้อง ซึ่งเลขาธิการพรรคฯ ก็รับประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ดี การพูดคุยวันนี้ ยังไม่ได้คุยถึงขั้นที่ว่า หลังจากการประเมินผลงานรัฐมนตรีแล้วจะทำอย่างไร และยังไม่ได้พูดคุยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ของพรรค

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดไว้ว่า เรื่องที่พูดคุยกันจะต้องเห็นผลการเปลี่ยนแปลงภายในหนึ่งเดือนนับจากนี้ ซึ่งผลการประชุมในวันนี้ อาจทำให้หลายคนรู้สึกว่า ตรงกับสิ่งที่พวกเขาเรียกร้อง แม้จะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม ซึ่งในส่วนของตนพอใจการตอบรับของผู้บริหาร 70% มากกว่าที่คาดหวังไว้ แต่เชื่อว่า หลังจากนี้ จะเกิดการลงมือทำเพื่อให้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่อง ถือว่าการสัมมนาครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo